»
» » “Hộp đen” ô tô: 90% tài xế không hợp tác lắp đặt

“Hộp đen” ô tô: 90% tài xế không hợp tác lắp đặt

Đăng ngày: 31/07/2012 09:48:57

Cuối tháng 7/2012, sau 1 tháng triển khai việc lắp đặt thiết bị GSHT, gần như tất cả các xe trong diện phải lắp đặt TBGSHT của Công ty CP Vận tải ôtô số 2 đã lắp “hộp đen” theo quy định. Nhưng doanh nghiệp này cho biết tỷ lệ thiết bị còn hoạt động chỉ khoảng 10%. Hiện 90% thiết bị còn lại lái xe đều báo hỏng. Đa phần tài xế không hợp tác với việc lắp đặt “hộp đen”.

Doanh nghiệp ý thức được lợi ích của “hộp đen” ô tô

Phần lớn các doanh nghiệp vận tải, đặc biệt là doanh nghiệp lớn, quản lý lượng xe nhiều đều ý thức được tác dụng của việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hay còn gọi là “hộp đen” ô tô) đối với việc điều hành, quản lý của đơn vị. Nhiều đơn vị nhận thấy thiết bị sẽ hỗ trợ quản lý phương tiện, người lái, hành trình và các chỉ số an toàn, quyền lợi cho hành khách đi xe.

Bên cạnh các tính năng cơ bản như quản lý tốc độ, hành trình, nơi đi, đến, số lần đóng mở cửa xe, thời gian lái xe liên tục của tài xế, thiết bị GSHT còn giúp doanh nghiệp kiểm soát được lái xe, tiết kiệm chi phí hoạt động và chi phí quản lý.

Chính vì thế, đến thời điểm này hầu như 100% các doanh nghiệp thuộc diện buộc phải lắp đặt, đã tuân thủ và lắp đặt thiết bị. Nhưng vấn đề nảy sinh là lắp và sử dụng thiết bị như thế nào là hợp chuẩn, kiểm soát doanh nghiệp ra sao vẫn còn cần phải giải đáp.

90% thiết bị không hoạt động, lỗi phần lớn ở tài xế?

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải ôtô số 2 cho biết: "Thiết bị chỉ có lợi cho doanh nghiệp, xã hội chứ không có lợi ích gì cho lái xe nên lái xe tìm nhiều cách đối phó. Công ty có 200 đầu xe đã lắp đặt thiết bị GSHT nhưng tỷ lệ thiết bị còn hoạt động chỉ khoảng 10%.  90% thiết bị còn lại lái xe đều báo hỏng. Công ty vừa sửa xong thì lái xe lại báo hỏng".

Về việc lái xe tắt hoặc phá hỏng thiết bị, ông Trần Ngọc Thành, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ GTVT cho hay: Theo lộ trình, đến tháng 7/2013 mới xác định trách nhiệm của người lái xe với việc lắp thiết bị và với phương tiện. Đến thời điểm đó, nếu lực lượng chức năng kiểm tra xe mà không có thiết bị GSHT hay có mà không sử dụng thì sẽ phạt lái xe. Còn trước mắt trách nhiệm lắp và duy trì thiết bị thuộc về các doanh nghiệp... Cái đích cuối cùng của việc lắp đặt thiết bị GSHT là để phục vụ công tác quản lý nhà nước, quản lý doanh nghiệp, xây dựng vận tải văn minh, an toàn.

Cơ quan chức năng sẽ tăng cường kiểm tra chất lượng TBGSHT

Về tiêu chí lựa chọn sản phẩm hợp chuẩn, ông Thành cho biết: Bộ GTVT đã ban hành 5 tiêu chí để đánh giá thiết bị GSHT. Một thiết bị hợp chuẩn phải phản ánh được tên người lái xe, hành trình của xe, tốc độ chạy xe, số lần dừng đỗ, số lần mở cửa và thời gian lái xe. Quá trình thực hiện của DNVT luôn chịu giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý nhà nước, thông qua các cơ quan kiểm chuẩn, các cơ quan quản lý tuyến, cơ quan đăng kiểm, nhà phân phối...

Tuy nhiên, ông Thành cũng thừa nhận: “Sau 1 tháng thực hiện vẫn tồn tại một số vấn đề như: sử dụng thiết bị chưa phù hợp với quy chuẩn hay lắp mà chưa sử dụng vào việc quản lý và GSHT... Với trường hợp các đơn vị lắp thiết bị GSHT trước khi Bộ ban hành quy định thì Bộ đã giao các cơ quan liên quan phổi hợp nâng cấp thiết bị cho phù hợp với quy chuẩn. Đối với những doanh nghiệp lắp nhưng chưa sử dụng GSHT, chủ yếu rơi vào các doanh nghiệp nhỏ và HTX, thì Bộ cũng đã chỉ đạo kiểm tra lại tất cả các hộ. Yêu cầu kiểm chuẩn thiết bị để xác định lỗi. Nếu doanh nghiệp lắp thiết bị không hợp chuẩn sẽ thu hồi giấy phép, nếu nhà phân phối cung cấp thiết bị không đúng như đã kiểm chuẩn và cấp phép thì sẽ thu hồi.

Riêng đối với đơn vị quản lý vận tải, quản lý tuyến sẽ kiểm tra đơn vị vận tải trên địa bàn đã lắp thiết bị chưa và thiết bị có hoạt động không, thông qua việc kiểm soát hành trình của từng chuyến xe, từng phương tiện... Phương tiện nào vi phạm sẽ thu hồi phù hiệu và thu hồi đến 1 tỷ lệ nhất định sẽ đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp.

Về việc “loạn” thị trường bán thiết bị GSHT, ông Thành khẳng định: Bộ không khống chế tính năng của thiết bị, nơi sản xuất, hình dáng, giá thành... Thiết bị to bé, nặng nhẹ, đắt giẻ hay có đến 100 tính năng thì cũng chỉ cần đạt 5 tiêu chí kể trên sẽ được công nhận hợp chuẩn.

Về việc nhà cung cấp can thiệp thay đổi thông số báo về trên phần mềm quản lý, ông Thành cho rằng: Chuyện này khó thể xảy ra. Và nếu có thì nó thuộc lĩnh vực Khoa học công nghệ, đơn vị kiểm chuẩn sẽ xử lý.

(Theo GTVT)

       
 

  • Công ty CP thương mại Gia Lai
  • CN Công ty CP du lịch dịch vụ Hội An-Khu du lịch biển Hội An
  • Công ty Cổ phần vận tải dầu khí Quảng Ngãi
  • Cục An Ninh Tây Nam Bộ
  • Công ty Cổ phần ô tô vận tải Hà Tây
  • Công ty công nghiệp Hoá Chất Mỏ Trung Trung Bộ
  • Công ty CP LILAMA - Hà Nội
  • Công ty CP Giao Thông vận tải Cần Thơ
  • HTX Vận tải xe cơ giới ĐăkĐoa
  • Công ty TNHH DVDL sinh thái Phố Hội
  • Chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư & Xây dựng công nghiệp - XN 1
  • Công ty CP ĐL -VT Safi tại Đà Nẵng
  • Dịch vụ Du lịch Hoàng Danh
  • CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM EFFECT
  • VOV Giao thông
  • FPT Data
  • CMC Distribution
  • Vietel

 
hộp đen  |  gps viet nam  |  định vị toàn cầu  |  Thiet bi dinh vi o to  |  Thiet bi dinh vi GPS  |  thiet bi dinh vi  |  hop den  |  gps  |  định vị  |  định vị gps  |  gps định vị  |  giám sát hành trình  |  thiết bị định vị  |  thiet bi gps  |  định vị vị trí  |  dinh vi vi tri  |  Thuật ngữ GPS  |  dinh vi toan cau  |  Thiết bị định vị GPS  |  Thiết bị định vị ô tô