Định vị GPS, giải pháp quản lý tốt nhất cho doanh nghiệp và người cầm lái
Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Định vị GPS, giải pháp quản lý tốt nhất cho doanh nghiệp và người cầm lái

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Định vị GPS được sử dụng rộng rãi trong ngành giao thông vận tải, giúp cho doanh nghiệp và người cầm lái quản lý xe tốt hơn.

Từ ngày 1-7-2011, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách trên tuyến cố định có cự ly từ 500km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình (hay còn gọi là hộp đen). Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, rất nhiều người vẫn thắc mắc không biết “hộp đen” là gì và tại sao lại phải gắn nó vào ô tô.

Định vị GPS, giải pháp quản lý tốt nhất cho doanh nghiệp và người cầm lái

Sơ đồ hoạt động hệ thống định vị GPS Eposi.

 

Quy định trên là của Bộ Giao thông Vận tải nhằm giám sát phương tiện theo đúng lộ trình. Cục đăng kiểm Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu, khảo sát, lắp đặt và chạy thử nghiệm thiết bị giám sát hành trình của xe này.

Các cá nhân và doanh nghiệp có thể tham khảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để hiểu rõ hơn về quy định này. Luật này đưa ra một quy định hoàn toàn mới về Điều kiện kinh doanh vận tải, đó là “phương tiện kinh doanh vận tải phải gắn thiết bị giám sát hành trình của xe theo quy định của Chính phủ” (Mục b, Khoản 1, Điều 67). Theo Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam, hộp đen giám sát hành trình chạy xe phải làm sao vừa giúp cho cơ quan quản lý nhà nước và hỗ trợ được cho người lái xe và doanh nghiệp mới phát huy được tác dụng.

Vậy, "hộp đen" thực chất là thiết bị giám sát hành trình đối với xe ô tô, một trong những ứng dụng của công nghệ định vị toàn cầu (GPS). Thiết bị này hoạt động bằng cách sử dụng vệ tinh trong không gian để theo dõi tín hiệu từ một thiết bị theo dõi GPS cài đặt trong xe, chính là “hộp đen” mà chúng ta biết. “Hộp đen” có thể được liên kết với một điện thoại di động hoặc với một máy tính trung tâm và cho phép bất cứ ai muốn kiểm tra vị trí của xe và tốc độ của nó từ các tín hiệu được gửi trở lại từ các đơn vị một cách đều đặn.

Các cuộc thử nghiệm đối với thiết bị giám sát hành trình trên xe ô tô đã được tiến hành trực tiếp bởi thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng (dẫn đầu đoàn kiểm tra), Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan tham mưu của Bộ. Qua thực tế của chuyến thử nghiệm kiểm tra cho thấy thiết bị giám sát hành trình được lắp trên xe ô tô đã thể hiện được những tính năng đáp ứng các yêu cầu được quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Thứ nhất: thiết bị đã ghi và lưu trữ được những thông tin quan trọng của xe như tốc độ, hành trình, thời gian, số lần và thời điểm đóng hoặc mở cửa xe, số lần và thời gian dừng đỗ xe. Hơn thế nữa, thiết bị giám sát hành trình đã kiểm soát được an toàn chạy xe như: Cảnh báo xe chạy quá tốc độ, quá thời gian lái xe quy định.

Thứ hai: thiết bị giám sát hành trình có thể giúp những nhà điều hành quản lý được quãng đường đi, toạ độ của xe theo thời gian và có thể vẽ hành trình xe chạy nếu dữ liệu được truyền về máy tính (thông qua hệ thống viễn thông hoặc cổng kết nối) và gắn lên bản đồ số.

Và một tính năng không kém phần quan trọng nữa là thiết bị giám sát hành trình xe có thể giúp cho các lực lượng chức năng trên đường kiểm tra và xử phạt các hành vi vi phạm về tốc độ hay thời gian lái xe quy định. Thiết bị có gắn kèm theo máy in và hiển thị những thông tin quan trọng về hành vi vi phạm như: thời điểm xe chạy quá tốc độ, thời gian lái xe quá quy định của từng người lái.