Nhiều tài xế thờ ơ với thiết bị giám sát hành trình xe tải
Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Nhiều tài xế thờ ơ với thiết bị giám sát hành trình xe tải

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Dù thời điểm bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình xe tải đối với các xe tải từ 7 tấn đến dưới 10 tấn đang đến gần, nhưng nhiều doanh nghiệp trên địa bàn TT Huế vẫn chưa thực hiện. Tâm lý chờ xử phạt mới lắp vẫn cố hữu với nhiều tài xế xe tải. Dạo một vòng quanh thị trường giám sát hành trình TT Huế giai đoạn này vẫn thấy khá đìu hiu.




Nhiều xe tải 7-10 tấn vẫn chưa lắp thiết bị giám sát hành trình. (Ảnh minh họa)

Băn khoăn về chất lượng của thiết bị giám sát hành trình

Thị trường phong phú, sản phẩm có cả hàng trong nước và ngoại nhập với nhiều lời quảng cáo có cánh nên nhiều nhà xe rất băn khoăn về chất lượng thiết bị. Đặc biệt, với những hợp tác xã vận tải hay doanh nghiệp lớn, việc chọn được một đơn vị uy tín, có sản phẩm tốt thật sự không dễ dàng bởi các thông tin về nó không nhiều.

Ông Huỳnh Văn T. (trú TX Hương Trà, TT-Huế) có 3 xe tải đều dưới 10 tấn cho biết: "Cách đây 2 tháng, tôi đi đăng kiểm có nghe cán bộ ở Trung tâm đăng kiểm nói là những loại xe này phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình xe tải nếu không sẽ bị xử phạt. Nhưng do điều kiện khó khăn nên đến chừ tôi vẫn chưa lắp bất cứ thiết bị nào. Các xe này là anh em trong gia đình góp vốn, vay mượn để mua rồi đi chở đất cát thuê trong xã nên cũng đang cân nhắc có nên lắp thiết bị giám sát hành trình xe tải hay không".

Dù chỉ còn 1 tuần nữa, xe tải 7-10 tấn phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và được cấp phù hiệu mới được lưu thông nhưng qua tìm hiểu đến thời điểm hiện nay, vẫn còn nhiều xe chưa thực hiện. Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Thế Bính, Chánh Thanh tra Giao thông (TTGT) Sở GTVT tỉnh TT-Huế, cho biết: Theo quy định, đến thời điểm 1-7-2016, DN nào chưa thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đồng nghĩa với vi phạm điều kiện kinh doanh và sẽ bị thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải và bị xử phạt theo Nghị định 171. Một chủ DN vận tải cho biết, đơn vị đang chần chừ có nên lắp thiết bị giám sát hành trình xe tải hay không, bởi hiện tại, doanh nghiệp này đã lắp thiết bị giám sát hành trìnhcho 5 xe tải trên 10 tấn, nhưng chỉ thời gian ngắn, một số thiết bị đã rơi vào tình trạng mất sóng hoặc sóng không ổn định khiến công ty không thể giám sát các phương tiện. Cũng theo ông Bính, đối với các xe tải 7-10 tấn của tư nhân, muốn được cấp phù hiệu thì trước tiên các xe này phải xin vào một hợp tác xã nào đó hoặc phải thành lập DN tư nhân. Và tiếp theo, để cấp phù hiệu theo quy định thì xe đó bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình. Chánh TTGT tỉnh TT-Huế cũng cho hay, thời gian đầu, đơn vị sẽ nhắc nhở, tuyên truyền để các DN, hợp tác xã, các lái xe biết rõ quy định. Nếu xe nào đã bị nhắc nhở mà tiếp tục vi phạm thì lực lượng TTGT sẽ xử phạt, mức xử phạt là 1,5 triệu đồng đối với xe 7-10 tấn không lắp thiết bị giám sát hành trình.

100% xe trên 10 tấn đã lắp thiết bị giám sát hành trình xe tải

Ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và Phương tiện (Sở GTVT TT-Huế) cho rằng, thời gian gần đây, nhiều chủ phương tiện đã ý thức rõ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và chủ phương tiện quản lý tài sản của mình thuận lợi hơn. Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 100% xe tải trọng trên 10 tấn đã lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình. Với phương tiện từ 7 đến dưới 10 tấn từ ngày 1-7-2016 phải thực hiện quy định này. Toàn tỉnh, có khoảng 700 xe có trọng tải từ 7 đến dưới 10 tấn, nhưng hiện nay vẫn chưa có phương tiện nào đăng ký cấp phù hiệu. Hiện, sở tăng cường tuyên truyền qua các kênh thông tin đại chúng, dán thông báo ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới TT-Huế cho các chủ phương tiện, lái xe biết để thực hiện.  Ngoài những DN quy mô lớn có nhu cầu lắp đặt để phục vụ hoạt động quản lý, kinh doanh của mình, hiện không ít các hộ kinh doanh cá thể chỉ lắp giám sát hành trình để đối phó, không quan tâm nhiều đến sử dụng thiết bị để đảm bảo ATGT.

Theo ông Hồng, hiện có khoảng 75% tổng số phương tiện truyền dữ liệu về máy chủ của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, còn 25% phương tiện không truyền. Nguyên nhân chủ yếu do phương tiện đang trong thời gian nghỉ không hoạt động hoặc đang bảo dưỡng, sửa chữa; thiết bị và phần mềm của nhà cung cấp có sự can thiệp của DN vận tải mà cụ thể là lái xe... "DN vận tải thì đổ lỗi cho các nhà cung cấp, nhà cung cấp lại đổ cho DN. Theo tôi, cần siết các nhà cung cấp trước, nếu nhà cung cấp nào chỉ đạt 75% tỷ lệ truyền, cần phải chỉ rõ nguyên nhân. Nếu nhà cung cấp không đưa ra được nguyên nhân phải có sự khuyến cáo, thậm chí thông báo chất lượng sản phẩm của nhà cung cấp không đạt", ông Hồng nói.

Hiện, trên địa bàn tỉnh TT-Huế có 11 đơn vị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, mỗi thiết bị có giá khoảng từ 3- 7 triệu đồng tùy thuộc vào chất lượng và yêu cầu đặt ra của từng thiết bị. Theo một cán bộ TTGT, các DN, các chủ xe khi lắp thiết bị giám sát hành trình cần phải có sự chọn lựa kỹ càng, tham khảo ý kiến của nhiều DN, phải lựa chọn được thiết bị nào đáp ứng được yêu cầu đặt ra...; tránh tình trạng nhiều thiết bị khi được lắp vào thì liên tục gặp sự cố khiến cho DN gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, tất cả dữ liệu của xe hàng ngày được truyền về Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Mỗi tháng 1 lần, Tổng cục Đường bộ sẽ gửi kết quả đến Sở GTVT của từng tỉnh, thành phố và căn cứ vào đó, cơ quan này sẽ nhắc nhở và xử phạt DN, lái xe vi phạm.

Theo CADN