Ngày 20/02/2020 vừa qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành văn bản số 956/TCĐBVN-VT về việc tăng cường theo dõi, chấn chỉnh và xử lý vi phạm thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT). Chính vì thế Eposi kiến nghị Khách hàng phối hợp để rà soát dữ liệu Giám sát hành trình.
Tăng cường xử phạt xe thiếu dữ liệu giám sát hành trình (Ảnh minh họa)
Văn bản này là yêu cầu triển khai thực hiện quy định tại Nghị Định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/01/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh bằng xe ô tô, có hiệu lực vào ngày 01/02/2020 và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
Qua chục năm triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo lộ trình quy định cho các phương tiện vận tải kinh doanh, đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc kiểm soát minh bạch các hoạt động kinh doanh vận tải cũng như hạn chế tai nạn xảy ra. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều các trường hợp cố tình "trốn" sự kiểm tra của cơ quan chức năng bằng việc ngắt thiết bị giám sát hành trình hoặc lắp thiết bị theo kiểu : "chống đối". Phía Tổng cục đường bộ luôn có những thống kê cụ thể những xe vi phạm, không truyền và không có dữ liệu thiết bị giám sát hành trình lên hệ thống để có những biện pháp nhắc nhở hoặc xử phạt.
Việc ra văn bản số 956 lần này không chỉ là thực hiện nhiệm vụ triển khai những quy định mới theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP mà nó còn là một trong những công việc tăng cường rà soát, chẩn chỉnh và xử lý vi phạm thường xuyên từ phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Văn bản cũng nêu rõ từng trách nhiệm của từng các đơn vị, sở ban ngành, cụ thể như sau:
1. Đối với các Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
Có văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn yêu cầu chấp hành nghiêm việc theo dõi, giám sát và xử lý vi phạm thông qua GSHT. Yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe phải kiểm tra thiết bị GSHT để đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật tốt, hoạt động liên tục và truyền dẫn dữ liệu theo quy định trong suốt quá trình tham gia giao thông; thực hiện sữa chữa, khắc phục đối với các trường hợp thiết bị hư hỏng, không có tín hiệu … Tuyệt đối không đưa phương tiện ra hoạt động khi thiết bị GSHT không hoạt động; không lắp thêm công tắt điện để tắt thiết bị hoặc sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi để can thiệt vào quá trình hoạt động của thiết bị GSHT.
Chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông vận tải thực hiện kiểm tra chuyên đề về công tác lắp đặt, duy trì hoạt động của thiết bị theo quy định tại QCVN 31 : 2014/BGTVT và thông tư 09/2015/TT-BGTVT.
2. Các đơn vị cung cấp thiết bị, dịch vụ GSHT
Thực hiện rà soát, kiểm tra trên hệ thống phần mềm của đơn vị để kịp thời phát hiện và thông tin cho các đơn vị kinh doanh vận tải tình đối với các phương tiện thường xuyên không truyền dữ liệu. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị kinh doanh vận tải để kịp thời khắc phục, sửa chữa kịp thời các thiết bị hư hỏng, không có tín hiệu hoặc có nhưng không đảm bảo.
Yêu cầu các cán bộ kỹ thuật không được lắp thêm công tắc điện để tắt các thiết bị; không cung cấp hoặc sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp để can thiệp vào quá trình hoạt động, phá sóng GPS, GSM hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị GSHT.
Như vậy để thực hiện tốt chỉ đạo từ phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam, công ty Cổ phần thương mại Eposi cũng kiến nghị đến tất cả khách hàng đang sử dụng giám sát hành trình của Eposi cùng phối hợp để rà soát dữ liệu trên phương tiện đã được lắp đặt.
Phía Eposi sẽ chủ động rà soát trên hệ thống, khi phát hiện những thiết bị nào mất tín hiệu sẽ thông báo và khắc phục tín hiệu cho khách hàng.
Phía Khách hàng cũng sẽ chủ động kiểm tra lại giám sát hành trình của mình: như đăng nhập thường xuyên kiểm tra tín hiệu, kiểm tra thời hạn phí duy trì dữ liệu, nếu có bất kể vấn đề gì liên quan đến thiết bị, hãy gọi điện ngay về Eposi để được tư vấn và hỗ trợ.
Liên hệ Eposi
Hỗ trợ kỹ thuật:
Cố định : 024.3783 5200
Di động: 0968 699 983 (Mr.Mạnh)
033 9989 001 (Mr.Phong)
033 9989 003 (Mr. Hòa)
Hỗ trợ chăm sóc khách hàng:
Miền bắc: 024.3783 5200
Miền trung: 0236.368 9877
Miền nam: 028.6290 3132
Di động: 033 9989 002
Hỗ trợ kinh doanh:
Cố định: 024.3783 5200
Di động: 033 9989 186