Cục Đăng kiểm VN vừa điều chỉnh, trình Bộ GTVT, việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với môtô, xe máy sẽ áp dụng ở Hà Nội và TP.HCM từ ngày 1/7/2018 với môtô dung tích xilanh từ 175cm3 trở lên.
Việc kiểm soát khí thải xe máy sẽ được áp dụng từ năm 2018. (Ảnh minh họa)
Theo dự thảo lộ trình được Cục Đăng kiểm xây dựng, việc kiểm soát khí thải môtô 175cm3 trở lên được thực hiện tại các thành phố loại 1 từ ngày 1/7/2020 (phương án trước đó là từ 1/7/2018); tại các thành phố loại 2 từ 1/7/2022 (phương án cũ là từ 1/7/2018).
Đối với môtô có dung tích xilanh dưới 175cm3 và xe máy, dự thảo đưa ra hai phương án. Phương án 1 là do UBND các tỉnh, thành phố quy định.
Còn phương án 2 là thực hiện từ 1/7/2020 đối với xe sử dụng trên 15 năm tại Hà Nội và TP.HCM; từ 1/7/2022 thực hiện với xe trên 10 năm sử dụng tại các thành phố loại đặc biệt và loại 1; từ 1/7/2025 thực hiện đối với xe trên 5 năm sử dụng tại các thành phố loại đặc biệt, loại 1 và loại 2.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, lộ trình được đưa ra bởi tính đến hết năm 2015, cả nước có 49 triệu xe cơ giới được đăng ký, trong đó xe máy chiếm 95% (tương đương 46,5 triệu chiếc). Riêng 2 thành phố lớn Hà Nội và TP HCM, xe máy chiếm khoảng 25% lượng xe cả nước; thải ra 94% hydro carbon, 87% carbon, 57% ôxit nitơ trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Vì vậy, Hà Nội và TP HCM sẽ là hai thành phố tiên phong áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với môtô, xe máy. Sau đó, phương pháp này sẽ được áp dụng rộng rãi tại nhiều thành phố khác trong cả nước.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết thêm sẽ kiểm tra xe lưu thông từ 15 năm; rồi đến xe 10 năm và 5 năm trở lên, thời hạn kiểm tra 2 năm/lần. Dự kiến, phí kiểm định từ 100.000 - 150.000 đồng/xe.
Muộn nhất đến năm 2025 sẽ áp dụng đối với tất cả mô tô, xe máy (trừ xe máy của công an, quân đội, xe dùng cho người khuyết tật). Riêng đối với xe trong 5 năm đầu sẽ không bị kiểm tra bởi xe đã được kiểm tra lần đầu khi xuất xưởng hoặc nhập khẩu và được hưởng chế độ bảo hành, bảo dưỡng của nhà sản xuất.
Theo TTO & PLO
|
|
|