Đến năm 2020, Việt Nam sẽ cơ bản trang bị hệ thống giao thông thông minh
Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Đến năm 2020, Việt Nam sẽ cơ bản trang bị hệ thống giao thông thông minh

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Đây là một trong những nội dung được nhiều người quan tâm trong Đề án “Xây dựng các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc” vừa được Bộ GTVT phê duyệt.

Đến năm 2020, Việt Nam sẽ cơ bản trang bị hệ thống giao thông thông minh
Ảnh minh họa.

Cụ thể, đề án này đề ra mục tiêu đến năm 2020, hàng năm, giảm thiểu TNGT trên đường bộ cao tốc trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương trên một km đường bộ cao tốc; hoàn thiện hệ thống văn bản QPPL liên quan đến công tác bảo đảm ATGT trên đường bộ cao tốc; 100% mạng đường bộ cao tốc phải được thẩm định ATGT từ giai đoạn thiết kế kỹ thuật (hoặc thiết kế bản vẽ thi công), trước khi đưa công trình vào khai thác và trong quá trình khai thác tuyến đường; 100% các tuyến đường bộ cao tốc có phương án tổ chức giao thông được phê duyệt chính thức; các tuyến đường bộ cao tốc được trang bị hệ thống giao thông thông minh (ITS).

Bên cạnh việc triển khai xây dựng và lắp đặt hệ thống giao thông thông minh trên các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác, với yêu cầu là hệ thống phải tích hợp đủ điều kiện cho việc xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh của cảnh sát giao thông kể cả trong điều kiện ban đêm, Bộ GTVT cũng yêu cầu các dự án xây dựng đường bộ cao tốc đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư phải có thiết kế đồng bộ hệ thống giao thông thông minh, các trạm dừng nghỉ, trạm dịch vụ và các trạm cứu hộ, cứu nạn.

Đồng thời, sẽ áp dụng hệ thống thu phí không dừng (ETC) trên toàn bộ các tuyến đường bộ cao tốc; Nghiên cứu áp dụng hệ thống tốc độ giới hạn thay đổi (sử dụng biển báo điện tử thay đổi tốc độ giới hạn tùy theo điều kiện thực tế về đường, thời tiết hoặc các sự cố giao thông); áp dụng chức năng xử lý, cảnh báo từ xa sự cố trên toàn bộ các tuyến đường bộ cao tốc, việc đóng làn đường, cảnh báo, hướng dẫn chuyển làn, giảm tốc độ…. trong hệ thống giao thông thông minh. Bắt đầu vào đường cao tốc phải có một số biển điện tử đặt trên giá long môn cảnh báo những nguy hiểm dẫn đến tai nạn giao thông như: chạy quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, không thắt dây an toàn; Ứng dụng hệ thống giao thông thông minh cho công tác xử phạt vi phạm bằng hình ảnh….

Đến năm 2020, trên 80% các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có tuyển đường bộ cao tốc đi qua có quy hoạch hệ thống giao thông vận tải kết nối với các tuyến đường bộ cao tốc đi qua; 80% lái xe trong các doanh nghiệp kinh doanh vận tải được tập huấn nâng cao kỹ năng lái xe an toàn trên đường bộ cao tốc và đạo đức của người lái xe; 100% người dân sống dọc khu vực tuyến đường bộ cao tốc đi qua được tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGT trên đường bộ cao tốc; nâng cao năng lực trong công tác tuần tra, tuần đường của các đơn vị quản lý, khai thác đường bộ cao tốc và của các cơ quan quản lý nhà nước...

Về thực hiện, Đề án tập trung vào 9 nhiệm vụ và giải pháp: hoàn thiện hệ thông văn bản QPPL; kết cấu hạ tầng giao thông và tổ chức giao thông; tổ chức vận tải; phương tiện giao thông; tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT; tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; cứu hộ, cứu nạn; nguồn nhân lực và nguồn vốn.

Bộ GTVT giao Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động tham mưu cho Chủ tịch UBD cấp tỉnh triển khai thực hiện các nội dung của đề án phù hợp với tình hình của địa phương. Trong đó tập trung vào các nhiệm vụ chính sau: Rà soát, điều chỉnh quy hoạch GTVT của địa phương kết nối với đường bộ cao tốc. Bố trí các điểm dừng đón, trả khách ngoài khu vực các trạm thu phí, đường nhánh và tại các nút giao thông; thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trên đường bộ cao tốc cho lái xe và người dân sống dọc tuyến đường; tăng cường công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường cao tốc; tăng cường kiếm tra, giám sát công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe.