Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Doanh nghiệp vận tải lắp hộp đen kiểu đối phó

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Trao đổi với VnExpress, Phó chánh thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ cho biết, ở các tỉnh được kiểm tra, ước tính 90% phương tiện đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Những doanh nghiệp có tên tuổi thường sử dụng thiết bị đúng quy định để quản lý con người, phương tiện, song nhiều doanh nghiệp nhỏ lắp đặt hộp đen kiểu đối phó.

Ông Sỹ cho bay, theo quy định, thiết bị giám sát hành trình phải cung cấp được 6 nhóm dữ liệu như thông tin về xe và lái xe, hành trình của xe, tốc độ vận hành, số lần dừng đỗ, đóng mở cửa, thời gian làm việc của lái xe. Tuy nhiên, nhiều hộp đen khi kiểm tra không trích xuất đủ các dữ liệu này mà chỉ đưa ra 2-3 nhóm thông tin.

"Một là doanh nghiệp tiếc tiền không đầu tư thiết bị giám sát đúng quy định, hai là họ yêu cầu đơn vị cung cấp ít thông tin dữ liệu. Một số doanh nghiệp còn không lưu trữ số liệu hộp đen tại trụ sở doanh nghiệp mà yêu cầu nhà cung cấp thiết bị lưu trữ số liệu", ông Sỹ nhận xét.

Để đảm bảo chất lượng thiết bị giám sát hành trình, Thanh tra Bộ GTVT cho biết, cuối năm sẽ lập đoàn thanh tra 46 đơn vị cung cấp thiết bị để yêu cầu lắp đặt sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo thông tin hộp đen theo quy định.

Thông tin từ hộp đen sẽ hiện thị xe chạy quá tốc độ, lái xe làm việc quá thời gian quy định. Ảnh: P Sơn.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Việt Nam cũng nhận xét, một số doanh nghiệp vận tải thường đối phó bằng cách thuê thiết bị giám sát hành trình lắp vào xe trước khi đăng kiểm, sau đó lại tháo ra.

Theo lãnh đạo Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, ước khoảng 80% phương tiện đã lắp thiết bị giám sát hành trình. Số doanh nghiệp còn lại chần chừ chưa lắp đặt là vì quy định xử phạt áp dụng từ 1/7/2013. Ngoài ra, nhận thức của doanh nghiệp chưa cao, chưa biết khai thác dữ liệu từ hộp đen và đây thường là vấn đề của các đơn vị có quy mô nhỏ, chỉ 2-3 xe.

Ông Hùng cũng cho rằng, hiện có hàng chục đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình, giá của mỗi loại khác nhau, thông số cung cấp rất khác nhau nên doanh nghiệp vận tải khó lựa chọn. Hiệp hội đã đề nghị Bộ GTVT tăng cường kiểm tra chất lượng của thiết bị giám sát hành trình cung cấp ra thị trường và kiểm tra việc doanh nghiệp vận tải khai thác thông tin từ "hộp đen".

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải ôtô cũng đề xuất xây dựng trung tâm quản lý và khai thác các dữ liệu mà các hộp đen cung cấp, giúp các doanh nghiệp theo dõi thông tin của xe mà không cần đầu tư người, cơ sở vật chất để có khai thác tư liệu này.

Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện vận tải là nhiệm vụ trọng tâm của ngành giao thông trong năm nay. Việc gắn thiết bị giám sát hành trình sẽ hỗ trợ nhiều cho doanh nghiệp trong việc quản lý người lái, hành trình và các chỉ số an toàn, quyền lợi cho hành khách đi xe.

Theo Nghị định 91, tất cả xe khách tuyến cố định, xe buýt, xe vận tải khách theo hợp đồng, xe du lịch, xe vận tải hàng hóa bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Cơ quan đăng kiểm sẽ chỉ đăng kiểm cho những xe gắn thiết bị này. Thời điểm xử phạt vi phạm bắt đầu từ 1/7/2013.

Đoàn Loan (VNE)

Top