»
» » Ghi nhận tại Hà Nội sau 3 ngày lắp “hộp đen” ô tô

Ghi nhận tại Hà Nội sau 3 ngày lắp “hộp đen” ô tô

Đăng ngày: 05/07/2012 10:13:08

Thực hiện Nghị định 91/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, đến ngày 01/7/2011, xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định có cự ly từ 300 km trở lên, xe kinh doanh vận chuyển khách du lịch, xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hoá bằng container phải gắn thiết bị giám sát hành trình (gọi tắt là hộp đen), (trừ xe taxi). Đến nay sau 3 ngày văn bản có hiệu lực, nhóm phóng viên vovgiaothong.vn đã có cuộc khảo sát trên địa bàn về tình hình lắp thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện.

Ghi nhận tình hình lắp thiết bị giám sát hành trình trên ô tô nhìn chung đã được các lái xe chấp hành đầy đủ. Tại các bến xe trên địa bàn, lực lượng thanh tra giao thông sở GTVT đã bố trí các chốt kiểm tra, đồng thời phối hợp với ban quản lý bến xe nhằm kiểm tra các phương tiện tham gia vận tải. Nếu như phương tiện không có thiết bị giám sát hành trình thì sẽ không được xuất bến.

Ông Nguyễn Tuyển, Phó phòng quản lý vận tải - Sở GTVT Hà Nội cho biết: Bắt đầu từ ngày 1/7 khi quy định có hiệu lực, thanh tra giao thông trên địa bàn đã tiến hành kiểm tra các phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn. Hiện nay, 100% xe bus đã lắp đầy đủ các thiết bị giám sát hành trình, các xe container cũng đã nghiêm chỉnh chấp hành, tuy nhiên nhiều xe ngoại tỉnh chưa có thiết bị giám sát hành trình vẫn hoạt động khiến việc kiểm tra gặp nhiều khó khăn… Vì vậy, lực lượng thanh tra giao thông đã phải có mặt tại các bến xe đồng thời phối hợp với các đơn vị quản lý bến xe để tiến hành kiểm tra, trường hợp nào chưa lắp “hộp đen” sẽ không được xuất bến…

Còn theo ông Nguyễn Văn Ích, Vụ phó vụ Khoa học Công nghệ (Bộ GTVT) thì các hộp đen tối thiểu phải đạt được quy chuẩn quy định trong bộ Quy chuẩn quốc gia. Hiện nay, tính trên cả nước, chỉ có khoảng gần 40 đơn vị sản xuất kinh doanh thiết bị hộp đen được Bộ GTVT cấp giấy chứng nhận hợp theo quy chuẩn. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều thiết bị được sản xuất với giá rẻ, chất lượng kém hoặc bị thay đổi theo yêu cầu của đơn vị khai thác.Tuy nhiên, một điều khó là trong các văn bản, thông tư, luật lại đang thiếu chế tài xử phạt.

Phần lớn lái xe lắp thiết bị giám sát để đối phó…

Theo quan sát của phóng viên, các nhà xe hầu hết đều triển khai lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình đúng quy định, tuy nhiên, theo đánh giá của tổng cục Đường bộ Việt Nam, kiểm tra sơ bộ có 15% ô tô của các đơn vị quản lý kinh doanh vận tải theo mô hình tập trung là lắp đặt và khai thác hộp đen. Số còn lại (các DN nhỏ, hợp tác xã quản lý theo mô hình dịch vụ - hỗ trợ) có lắp đặt nhưng chủ yếu chỉ để đối phó…

Một lái xe tên Nam, lái xe tuyến Giáp Bát - Nghệ An cho biết: “Quy định của nhà nước là phải lắp thiết bị giám sát hành trình, nhà xe chúng tôi chấp hành nhưng nói thật là chúng tôi vẫn còn rất mơ hồ về thiết bị này, cho nên bảo lắp thì cứ lắp thôi…”

Theo ông Nguyễn Hoàng Giáp, chánh thanh tra sở GTVT Hà Nội cho biết: việc triển khai lắp thiết bị giám sát hành trình vẫn được triển khai theo đúng quy định, tuy nhiên thời điểm này đang diễn ra kỳ thi ĐH, CĐ 2012 cho nên sẽ làm chặt sau khi kỳ thi năm nay kết thúc.

Khó khăn trăm bề…

Thực tế, theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, đại đa số doanh nghiệp vận tải không biết “Quy định kỹ thuật” được quy định tại Thông tư 08/2011/TT-BGTVT nên khi nghiệm thu cũng như khi tiến hành lắp thiết bị giám sát hành trình nhiều chủ xe, chủ doanh nghiệp không biết đâu là thiết bị đủ tiêu chuẩn, đâu là thiết bị kén chất lượng, điều này tạo điều kiện cho các thiết bị trôi nổi tràn lan ngoài thị trường…

Bên cạnh đó, theo như khảo sát của phóng viên, trên cả nước, nhiều Sở GTVT chưa có hệ thống máy chủ để kiểm tra, theo dõi hoạt động của các loại xe thông qua hộp đen. Do đó, thủ tục kiểm tra, giám sát chất lượng hộp đen chủ yếu căn cứ vào... báo cáo của doanh nghiệp vận tải. Trên các quốc lộ, tuyến đường trọng yếu chưa có một trạm hoặc trung tâm kiểm soát hoạt động của ôtô thông qua hộp đen. Lực lượng công an, thanh tra vẫn chưa được trang bị đầy đủ máy móc để kiểm tra, xử lý các loại xe lắp đặt hộp đen.

Vì vậy nhiều chuyên gia cho rằng: Bộ GTVT cần sớm hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu để các đơn vị quản lý vận tải địa phương dễ dàng nhập liệu cũng như quản lý được các phương tiện đúng như ý nghĩa của việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.

(Theo VOV)

       
 

  • Công ty CP thương mại Gia Lai
  • CN Công ty CP du lịch dịch vụ Hội An-Khu du lịch biển Hội An
  • Công ty Cổ phần vận tải dầu khí Quảng Ngãi
  • Cục An Ninh Tây Nam Bộ
  • Công ty Cổ phần ô tô vận tải Hà Tây
  • Công ty công nghiệp Hoá Chất Mỏ Trung Trung Bộ
  • Công ty CP LILAMA - Hà Nội
  • Công ty CP Giao Thông vận tải Cần Thơ
  • HTX Vận tải xe cơ giới ĐăkĐoa
  • Công ty TNHH DVDL sinh thái Phố Hội
  • Chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư & Xây dựng công nghiệp - XN 1
  • Công ty CP ĐL -VT Safi tại Đà Nẵng
  • Dịch vụ Du lịch Hoàng Danh
  • CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM EFFECT
  • VOV Giao thông
  • FPT Data
  • CMC Distribution
  • Vietel

 
hộp đen  |  gps viet nam  |  định vị toàn cầu  |  Thiet bi dinh vi o to  |  Thiet bi dinh vi GPS  |  thiet bi dinh vi  |  hop den  |  gps  |  định vị  |  định vị gps  |  gps định vị  |  giám sát hành trình  |  thiết bị định vị  |  thiet bi gps  |  định vị vị trí  |  dinh vi vi tri  |  Thuật ngữ GPS  |  dinh vi toan cau  |  Thiết bị định vị GPS  |  Thiết bị định vị ô tô