Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

GPS và câu chuyện của ngành du lịch

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Thời gian gần đây, nhiều du khách trong và ngoài nước có nhiều cơ hội được thụ hưởng các dịch vụ du lịch ở Việt Nam (VN) hiện đại, áp dụng công nghệ có thể sánh tầm quốc tế. Đặc biệt, công nghệ GPS đã được ứng dụng rộng rãi trong ngành du lịch – dịch vụ ở nước ta, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ của ngành này.

Một câu chuyện điển hình về việc ứng dụng thiết bị định vị GPS để nâng cao chất lượng dịch vụ là trường hợp của du thuyền Emeraude Classic Cruises trên vịnh Hạ Long. Chiếc du thuyền này vốn đã mê hoặc du khách bởi chính thiết kế mang đậm chất hoài cổ và những hành trình khám phá tại một trong những thắng cảnh thiên nhiên tráng lệ và huyền ảo nhất thế giới, giờ đây càng thu hút du khách bởi những trang thiết bị hiện đại.

Theo thuyền trưởng người Pháp Jacques Le Fur, không có phương tiện nào hiện đại hơn hệ thống xác định thời gian bằng dấu vân tay, radar 3D và hệ thống GPS được trang bị trên du thuyền Emeraude. Theo đó, hệ thống định vị GPS của Emeraude sẽ báo động khi mỏ neo bị trôi hoặc khi thuyền có độ nghiêng bất thường.

Nhờ hệ thống này, thuyền trưởng Le Fur có thể xác định chắc chắn rằng, các kỹ sư và thủy thủ vẫn kiểm tra thuyền hằng giờ bằng cách giám sát hệ thống xác định thời gian qua dấu vân tay được nhập khẩu từ nước ngoài.

Một câu chuyện khác về việc ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao chất lượng ngành du lịch, dịch vụ là trường hợp tại khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội. Đây là một khách sạn đã 110 năm tuổi - cũng đang có những bước tiến đáng kể về công nghệ. Tương phản với không khí cổ điển và trang nhã với các thiết kế mang đậm dấu ấn kiến trúc Pháp, một loạt các thiết bị hiện đại đã được lắp đặt tại các ngóc ngách của khách sạn này.

Tại đây, các buồng phòng được trang bị hệ thống âm thanh Beosound 8 hiện đại cùng với máy iPad cá nhân để khách sử dụng trong trường hợp họ không mang theo máy tính xách tay. Ngoài ra, khách lưu trú tại khách sạn này cũng có thể sử dụng iPad tại khu vực lễ tân của Club Lounge (dành cho khách VIP) hoặc quầy Concierge để tra cứu thông tin về các tour du lịch trên mạng hay tìm hiểu về dịch vụ tại nhà hàng Italia Angelina. Từ tháng 10.2011, khách ở tại Metropole đã được sử dụng Wifi miễn phí.

Chúng ta đều nhận thấy rằng bằng cách vượt qua những trở ngại để ứng dụng các công nghệ hiện đại, các dịch vụ du lịch này đang gửi đi một tín hiệu số rằng, khi cần đổi mới, Việt Nam sẽ đổi mới ngang tầm với những quốc gia hàng đầu trong ngành công nghiệp du lịch dịch vụ toàn cầu. Trong số đó, hệ thống định vị toàn cầu GPS, nếu được ứng dụng tốt, sẽ là một “trợ thủ” đắc lực để chúng ta nâng cao hơn nữa chất lượng của ngành du lịch – dịch vụ nước nhà vốn đã rất tiềm năng.

(Theo LDO)

Top