Mới đây, Chính phủ Hà Lan bắt đầu triển khai cách tính thuế đường nhờ vào công nghệ GPS. Theo đó, chính phủ nước này thử nghiệm Hệ thống định vị toàn cầu GPS để theo dõi xe hơi và đưa ra mức chi phí mà chủ phương tiện phải trả dựa trên thời gian lưu hành trên đường.
Để phục vụ cho hệ thống này, Chính phủ Hà Lan đã đầu tư một khoản kinh phí lớn nâng cấp công nghệ và cơ sở hạ tầng. Hệ thống GPS này sẽ được thử nghiệm một thời gian ngắn trước khi đưa vào ứng dụng thực tế trên khắp các tuyến đường của quốc gia này.
![]() |
Công nghệ GPS giúp cho việc tính thuế đường chính xác hơn |
Nguyên tắc hoạt động của hệ thống được xác định thông qua các yếu tố riêng biệt về thuế đường, bao gồm thời gian tắt đường và những tác động môi trường của xe. Những thông tin về hệ thống định vị này sẽ được gửi tới máy tính của cơ quan quản lý nhà nước về đường bộ thông qua một bộ truyền tín hiệu được lắp đặt trên tất cả các xe và mạng điện thoại. Qua dữ liệu này, cơ quan đó sẽ tính phí với từng xe lưu thông trên đường.
Ví dụ, nếu bạn đang lái chiếc xe máy với mức gây ô nhiễm thấp vòng quanh đất nước vào 3 giờ sáng, bạn sẽ trả phí ít hơn so với một chiếc SUV lưu hành trong trung tâm thành phố vào giờ cao điểm.
Cách tính phí này được áp dụng rộng rãi với nhiều loại phương tiện vận tải. Riêng với xe máy, do có những khó khăn trong việc lắp đặt các thiết bị điện tử cần thiết để tính thuế đường nên loại phương tiện này có thể được miễn thuế.
Hiện tại, mức chi phí chưa được tiết lộ nhưng ước chừng sẽ phù hợp với mức thu nhập bình quân cuản gười dân. Hệ thống này sẽ được thực hiện vào năm 2011 và áp dụng trước tiên với dòng xe tải thương mại sau đó sẽ chuyển sang các dòng xe khác vào năm 2016.
(Theo Autonet)
|
|
|