Mới đây, tại hội thảo Association for Computing Machinery lần thứ 17 với chủ đề Knowledge Discovery and Data Mining tại San Diego, một nhóm các nhà khoa học đã giới thiệu về một hệ thống ứng dụng GPS cung cấp một cách chính xác hơn về đường đi, giúp người lái xe, đặc biệt là tài xế taxi dễ dàng tìm đường.
Trình bày tại hội thảo, Yu Zheng - đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, nghiên cứu này được dựa trên dữ liệu từ các cảm biến GPS được cài đặt trong hơn 33.000 xe taxi ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Yu Zheng là người đứng đầu Microsoft Research Asia. Nhóm nghiên cứu của ông trước đây đã phân tích dữ liệu đơn giản để nhanh chóng tìm ra các tuyến đường xung quanh thành phố. Từ ứng dụng này, ông đã triển khai nghiên cứu thành công gói ứng dụng GPS mới, tích hợp một số yếu tố bổ sung.
Zheng cho biết rằng ứng dụng của nhóm nghiên cứu của ông có thể dễ dàng thích nghi để sử dụng chung hoặc sử dụng vì mục đích thương mại tại bất kỳ thành phố nào có một lượng lớn các xe taxi như Bắc Kinh hay Mexico, Bangkok, Tokyo, New York, Buenos Aires, và Moscow.
Yu Zheng cho biết: Hệ thống này sử dụng các dữ liệu GPS trên điện thoại di động của người sử dụng để theo dõi hành vi lái xe của họ và cung cấp các hướng dẫn mang tính chất cá nhân. “Các lái xe khác nhau có những con đường đi nhanh nhất khác nhau ngay cả ở cùng một thời điểm trong ngày”, Zheng nói. Zheng cũng lưu ý rằng sự riêng tư của người dùng được bảo vệ bằng cách lưu trữ và phân tích các dữ liệu cá nhân hoàn toàn trên điện thoại di động.
Được biết, với hệ thống xe taxi, hệ thống không chỉ giúp cho các lái xe tìm đường nhanh nhất mà còn giúp cho các nhà quản lý, các doanh nghiệp thu thập thông tin về điều kiện giao thông trong quá khứ và hiện tại, đồng thời cập nhật thông tin về thời tiết.
Hệ thống này cũng đặc biệt thông minh khi quan tâm đến cả sự thay đổi hành vi theo thời gian của cá nhân. Zheng chia sẻ rằng thông thường mỗi lái xe thường có kinh nghiệm riêng về đường đi cho bản thân mình. Theo đó, dựa trên sự quen thuộc, kinh nghiệm của một số lái xe với một số tuyến đường, hệ thống đôi khi cũng sẽ giúp người lái xe thay đổi dự đoán về con đường nhanh nhất.
Zheng cũng lưu ý rằng việc kiểm tra hệ thống rất khó khăn bởi vì một cá nhân chỉ có thể lái xe trên một tuyến đường tại một thời điểm, và điều kiện luôn luôn khác nhau. Các nhà nghiên cứu đánh giá chương trình của mình bằng cách so sánh dữ liệu GPS thực tế với những dự đoán về khoảng thời gian đi lại của họ.
Trước đó, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các tuyến đường mà họ thu thập được từ các chiếc xe taxi nhanh hơn so với tuyến đường được cung cấp bởi các dịch vụ bản đồ lớn. Trong nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu cho thấy rằng, theo thời gian, những dự đoán của hệ thống sẽ trở nên chính xác hơn và các tuyến đường cá nhân nhanh hơn cả các tuyến đường có nguồn gốc từ xe taxi.
|
|
|