Hơn 200.000 tỷ đồng làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam?
Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Hơn 200.000 tỷ đồng làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam?

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam dài 1.372 km với tổng mức đầu tư 229.829 tỷ đồng, tốc độ thiết kế 100-120 km/h vừa được Bộ Giao thông trình Chính phủ.

Hơn 200.000 tỷ đồng làm đường bộ cao tốc Bắc - Nam?
Nếu cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, cả nước sẽ có 2.600 km đường cao tốc. Ảnh: Giang Huy

Bộ Giao thông Vận tải muốn xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến năm 2020, với tổng mức đầu tư 229.829 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách chiếm khoảng 40%, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động.

Hiện ngành giao thông đang triển khai một số dự án cao tốc, dự kiến đến năm 2020 sẽ đưa vào khai thác 470 km. Do vậy, để thông toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam dài khoảng 1.800 km, sẽ phải đầu tư thêm 1.372 km từ nay đến 2020.

Theo tờ trình của Bộ Giao thông, tuyến đường thiết kế tốc độ 100 - 120 km/h; các đoạn qua khu vực có điều kiện địa hình khó khăn sẽ đạt tốc độ thiết kế 60 - 80 km/h.

Với chiều dài 1.372km, đề án phân chia thành 20 dự án thành phần, mỗi dự án được khai thác độc lập, phù hợp với khả năng huy động theo hình thức PPP (hợp tác công tư) có sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước, thời gian thu phí nhỏ hơn 25 năm.

Bộ Tài chính lo ngại về kinh phí thực hiện đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Tuy nhiên, khi cân đối kinh phí thực hiện dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Bộ Tài chính đánh giá, nhu cầu vốn đề xuất của Đề án khoảng 230.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2017-2020 là rất lớn so kế hoạch đầu tư công trung hạn đang được xây dựng. Khoản này cũng được cho là chưa phù hợp với quy định của Luật Đầu tư công, Luật NSNN (2015).

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 7089/VPCP-KTTH ngày 25/8/2016, kể từ năm 2017 sẽ tạm ngừng phê duyệt chủ trương cấp bảo lãnh cho các dự án mới. Đồng thời khung dự kiến tài chính - ngân sách đã được xây dựng với các yếu tố đã rất sát mức trần (như tỷ lệ nợ công, khả năng thu, cân đối chi, mức bội chi...) nên việc huy động thêm các nguồn lực (huy động nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP), ODA, vay ưu đãi) là không khả thi. Trường hợp thực hiện phải cơ cấu lại các nhiệm vụ chi trong tổng dự kiến.

Hiện tại, Bộ Tài chính đang trình Chính phủ để trình Quốc hội kế hoạch phát hành TPCP giai đoạn 2016-2020 với tổng khối lượng dự kiến phát hành là 260.000 tỷ đồng (bao gồm 60.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2014-2016). Trường hợp Đề án sử dụng nguồn vốn TPCP để hỗ trợ đầu tư cho các dự án, khoản hỗ trợ này phải nằm trong hạn mức dự kiến 260.000 tỷ đồng đã được Bộ Tài chính trình Chính phủ giai đoạn 2016-2020.

Để có phương án cân đối cụ thể, Bộ Tài chính đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, sắp xếp các thứ tự ưu tiên, cân đối vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 của Bộ GTVT trong phạm vi tổng cân đối chung đã dự kiến, trình Quốc hội thông qua theo quy định. Trường hợp không cân đối được nguồn vốn NSNN như dự kiến trong đề án thì Bộ Tài chính cho rằng, phải nghiên cứu lùi thời điểm thực hiện đề án này.

Bộ GTVT dự kiến tiến độ thực hiện như sau:

- Phê duyệt chủ trương/đề xuất đầu tư các dự án thành phần: Tháng 6-7/2017;

- Phê duyệt dự án đầu tư: Hoàn thành từ tháng 12/2017-3/2018;

- Phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, hồ sơ mời thầu: Hoàn thành từ tháng 6/2018-9/2018;

- Lựa chọn nhà đầu tư: Hoàn thành trước tháng 12/2018;

- Khởi công các đoạn tuyến: Chậm nhất vào tháng 5/2019;

- Hoàn thành các đoạn tuyến: Chậm nhất tháng 12/2022.


Theo Vne & Dân trí