Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Hộp đen: Bài toán gián tiếp đối phó với nạn cháy xe do nghi vấn xăng dầu?

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Thời gian gần đây, tình trạng xe máy, ô tô tự nhiên bốc cháy không rõ nguyên nhân đang là mối lo thường trực với người dân. Một trong những nghi vấn lớn nhất đang tập trung vào chất lượng xăng, dầu. Và việc gắn hộp đen để kiểm soát xe bồn không rút ruột xăng, dầu đang là một trong những giải pháp cần thiết được nhiều người ủng hộ.

Liên tiếp những vụ cháy xe không rõ nguyên nhân khiến nhiều người
đặt nghi vấn vào chất lượng xăng, dầu

Theo thống kê của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an), chỉ riêng trong năm 2011, cả nước xảy ra gần 240 vụ cháy, nổ ô tô, xe máy. Chỉ gần một tháng qua, đã có hàng chục vụ cháy nổ ô tô, xe máy trên khắp cả nước. Tại Hội thảo trao đổi về các nguyên nhân gây cháy nổ phương tiện ô tô, xe máy và các biện pháp phòng tránh, do Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức sáng 10/2, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực điều tra đã đưa ra những bằng chứng khoa học chứng minh chất lượng xăng, dầu trên thị trường hiện nay là nghi án lớn nhất cần được điều tra thêm.

Một trong nguyên nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng xăng, dầu là do tình trạng rút ruột xe bồn của một số tài xế. Ý thức kém của những tài xế đang làm cho nhiều cơ quan chức năng gặp khó khăn khi kiểm soát chất lượng xăng, dầu. Tuy nhiên, đến nay mới chỉ có 1 tài xế xe bồn ăn cắp xăng dầu bị đề nghị truy tố. Mặc cho chủ xe thiệt hại, người dân hoang mang, các chủ cây xăng và cả doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp vận chuyển xăng dầu vẫn dửng dưng ngoài cuộc.

LS Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa đưa ra một giải pháp để quản lý tình trạng của các xe bồn, đó là buộc các chủ xe phải gắn hộp đen hợp chuẩn để kiểm soát. Hộp đen này sẽ giúp nhà quản lý, cơ quan chức năng quản lý thời gian, lộ trinh đi lại, các điểm dừng, đỗ, thời gian dừng… của xe bồn vận chuyển xăng dầu. Với thiết bị định vị GPS này, các tài xế không thể lập nên một báo cáo khống về lịch trình di chuyển của xe. Nhờ đó, những hành vi gian lận sẽ được hạn chế đáng kể.

Không những thế, các loại hộp đen gắn trên xe bồn đồng thời cũng giúp nâng cao ý thức của tài xế, kiểm soát lộ trình, tốc độ, những lần tăng tốc đột ngột, mức tiêu hao nhiên liệu. Hiện tại, việc gắn thiết bị giám sát hành trình trên xe đã được thực hiện với chủ xe container. Theo ông Chung, không thể cứ bỏ ngỏ việc quản lý thời gian, lộ trình vận chuyển của xe bồn, một loại phương tiện có nguồn nguy hiểm cao độ với cộng đồng bằng cách buộc chủ xe bồn phải thực hiện gắn hộp đen để kiểm soát.

Ông Chung cũng cho rằng: Trong quá trình đấu thầu vận chuyển xăng dầu, quy định về các điều kiện tham gia vận chuyển xăng dầu cũng hết sức chi tiết. Vì vậy khó có chuyện lái xe đưa nguyên xe bồn đầy xăng dầu ghé vào một điểm nào đó hàng chục phút mà người quản lý không chịu trách nhiệm gì.

Thiết nghĩ, việc gắn thiết bị giám sát hành trình đối với xe bồn chở xăng dầu là cần thiết, để nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm của chủ xe bồn, kiểm soát chất lượng xăng dầu tốt hơn và từ đó gián tiếp hạn chế các vụ cháy, nổ xe với nhiều nghi vấn quanh vấn đề nhiên liệu.

Top