Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Hộp đen ô tô: Doanh nghiệp lớn hưởng ứng, doanh nghiệp nhỏ lách luật

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Đà Nẵng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ các phương tiện gắn thiết bị giám sát hành trình (“hộp đen” ô tô). Nhưng thực tế, tại địa bàn Đà Nẵng, trong khi các doanh nghiệp lớn háo hức với việc lắp đặt hộp đen thì các doanh nghiệp nhỏ thờ ơ, tìm cách lách luật.

Theo ông Bùi Thanh Thiện, Trưởng phòng Vận tải và phương tiện Sở Giao thông vận tải (GTVT), Đà Nẵng là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ các phương tiện gắn hộp đen. Tính đến cuối tháng 6-2012, đã có 802/981 ô-tô chở khách lắp đặt hộp đen, đạt 81,75% và có 768/875 ô-tô vận tải hàng hóa lắp đặt hộp đen, đạt 87,77%.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp vận tải lớn như Bình Vinh, Minh Toàn, Thịnh Phát... có nhiều ô-tô tải không nằm trong diện phải lắp đặt hộp đen nhưng vẫn lắp đặt cho tất cả ô-tô của doanh nghiệp mình. Hầu hết các chủ doanh nghiệp lớn đều nắm rõ lợi ích của việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho xe. Đơn giản từ việc quản lý vị trí, tốc độ vận chuyển, mức tiêu hao  nhiên liệu, thời gian lái xe liên tục trong ngày đến việc kiểm soát chặt chẽ nhiều thông tin về lái xe và tài xế.

Ông Lê Trường Kỷ, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và đầu tư Đà Nẵng (DINCO) cho biết: Việc lắp hộp đen mang lại nhiều cái lợi như quản lý chặt tài xế hoạt động trên đường, quản lý được lộ trình xe chạy nên biết được mức tiêu hao nhiên liệu... Đặc biệt là giúp tài xế làm chủ tốc độ để tránh TNGT xảy ra.

Đại diện một doanh nghiệp chuyên vận chuyển hàng container từ Cảng Đà Nẵng đến các tỉnh, thành khu vực miền Trung khẳng định, việc lắp đặt hộp đen đem lại nhiều cái lợi nên hầu hết đều ủng hộ. Đặc biệt, giải quyết cùng lúc hai vướng mắc lâu nay. Thứ nhất là làm sao giảm thiểu TNGT và giải quyết “hậu” TNGT; thứ hai là việc khoán nhiên liệu trở nên đơn giản và chính xác. Lúc đầu cánh tài xế không mấy thích thú, nhưng dần dần họ cũng nhận ra đây là xu hướng bắt buộc nên cũng hợp tác tốt hơn.

Tại thời điểm hiện nay, gần 100% doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn đã hoàn thành lắp đặt hộp đen và đưa vào vận hành. Mặc dù vậy, cũng có không ít trường hợp, nhất là các đơn vị vận tải nhỏ vẫn tỏ ra thờ ơ và đối phó với việc này.

Theo ông P.V.B, chủ doanh nghiệp vận tải hành khách có 2 xe loại 14 chỗ ngồi: “Đang lúc khó khăn như hiện nay mà đầu tư thêm vài chục triệu để gắn hộp đen là khó  quá. Hơn nữa, chúng tôi cần gì quản lý kiểu đó, vì một chiếc do con trai chạy, chiếc còn lại là con rể, gia đình hết mà cần chi hộp đen”.

Cũng có không ít đơn vị còn băn khoăn về chất lượng các loại hộp đen nên vẫn chần chừ lắp đặt. Thị trường thiết bị giám sát hành trình phong phú về số lượng và chất lượng, với hơn 33 nhà cung cấp. Với sự siết chặt quản lý của các đơn vị chức năng, hi vọng thời gian tới thị trường này sẽ minh bạch hơn, để các doanh nghiệp vận tải dễ dàng chọn lựa cho đơn vị sản phẩm phù hợp.

Ở bất kỳ quốc gia nào, khi bắt đầu triển khai một quy định mới, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến sản phẩm công nghệ, những khó khăn trong giai đoạn đầu là khó tránh khỏi. Trong thời gian tới, khi tất cả phương tiện trong quy định đều được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và quản lý một cách chặt chẽ, hy vọng tình hình hoạt động vận tải sẽ dần đi vào nền nếp, đặc biệt là giảm thiểu tai nạn giao thông.
Top