Hộp đen ô tô sắp trở thành thiết bị bắt buộc với xe hơi của Mỹ
Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Hộp đen ô tô sắp trở thành thiết bị bắt buộc với xe hơi của Mỹ

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Theo Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), nước này đang hoàn tất những khâu cuối cùng trước khi triển khai dự luật áp dụng lắp đặt hộp đen đối với các xe hơi lưu hành trên quốc gia này.

Theo đó, trong mốc thời gian gần nhất, vào ngày 1/10, cơ quan này sẽ thực thi một phán quyết liên quan đến sử dụng các máy ghi dữ liệu sự kiện (EDRs), thường được gọi là hộp đen, chuẩn bị cho giai đoạn bắt buộc sử dụng loại thiết bị này.

Nội dung của phán quyết này chỉ rõ thiết bị sẽ chuẩn hóa dữ liệu do các hộp đen thu thập, xác định thông tin đó liên quan tới người nào, cách thức để khôi phục thông tin và người có thể khôi phục thông tin đó.

Hộp đen sẽ được lắp đặt trên phần lớn các xe hơi ở Mỹ

Việc NHTSA đưa ra phán quyết này khẳng định Mỹ đang rất gấp rút triển khai dự luật 1838 về việc bắt buộc lắp đặt hộp đen trên xe hơi. Tuy nhiên, không phải tất cả các xe đang lưu hành tại quốc gia này đều thuộc diện phải bắt buộc lắp hộp đen. Dự luật ghi rõ, bắt đầu từ năm 2015, tất cả các xe mới đều phải có hộp đen mới được lưu hành.

Phán quyết hiện tại chưa yêu cầu thực thi theo dự luật, nhưng việc phán quyết đưa ra sự tiêu chuẩn hóa tất cả mọi thứ về thiết bị và cách thức sử dụng cho thấy việc áp dụng luật này với toàn ngành công nghiệp xe hơi sẽ dễ dàng hơn nhiều. Phán quyết này ra đời, như một bước đi, để dự luật 1838 từng bước được triển khai.

Việc trang bị hộp đen cho xe hơi sẽ giúp cho người lái xe, các cơ quan quản lý dễ dàng quản lý các thông tin về xe và người lái, giúp lái xe an toàn hơn trong mỗi chuyển đi. Khi xảy ra sự cố, thiết bị này sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích như:

Lực va chạm từ phía trước và hai bên

Thời gian va chạm xảy ra

Tốc độ xe

Vị trí gia tốc

Tốc độ quay của động cơ

Sử dụng phanh và sử dụng chống bó phanh

Góc quay vô lăng

Tính ổn định của bộ điều khiển

Góc lật của xe trong trường hợp xe bị lật úp

Số lần xe được khởi động

Khóa an toàn ghế lái và ghế khách trước và các bộ phận yêu cầu hạn chế khác

Bung túi khí, tốc độ và sai sót của tất cả các túi khí

Vị trí ngồi phía trước

Kích thước người ngồi

Số vụ va đập (một hoặc nhiều ảnh hưởng kể từ lần va chạm cuối cùng)

(Theo Autoguide)