»
» » Hộp đen tàu thủy: Giải pháp đảm bảo an toàn hàng hải

Hộp đen tàu thủy: Giải pháp đảm bảo an toàn hàng hải

Đăng ngày: 05/04/2012 05:01:19
Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã quy định về việc trang bị thiết bị ghi lại dữ liệu tàu hành trình VDR (Voyage Data Recorder) hay SVDR (Simplified Voyage Data Recorder)-thường gọi là hộp đen.

Hiện nay, tàu thuyền hành trình trên biển ngày càng gia tăng về số lượng và đa dạng về chủng loại. Chính vì vậy vấn đề an toàn giao thông trên biển trở lên phức tạp và khó lường, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Có rất nhiều vụ tai nạn trên biển không xác định được nguyên nhân gây ra do tàu không được trang bị thiết bị ghi lại hành trình của tàu.

Hộp đen tàu thủy
Hộp đen tàu thủy

Để thuận lợi trong công tác điều tra xác định nguyên nhân gây tai nạn nhằm từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và tránh những rủi ro, tai nạn tiếp theo,

Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã quy định về việc trang bị thiết bị ghi lại dữ liệu tàu hành trình VDR (Voyage Data Recorder) hay SVDR (Simplified Voyage Data Recorder)-thường gọi là hộp đen (ảnh).

VDR hoặc SVDR là một thiết bị dùng để ghi lại dữ liệu hành trình khi tàu vận hành trên biển đã được IMO quy định lắp đặt cho phần lớn các tàu hoạt động trên vùng biển quốc tế.

Khi một tàu xác định có liên quan tới một vụ tai nạn trên biển hoặc bị đắm thì dữ liệu có thể được lấy ra để diễn lại cuộc hành trình của các tàu trong khoảng thời gian 12 giờ gần nhất ngay trước khi xảy ra tai nạn. Điều này cho phép xác định rõ được nguyên nhân gây tai nạn.

Cả VDR và SVDR đều được thiết kế để cho phép ghi và lưu lại các thông tin bao gồm: Ngày và thời gian ghi; vị trí tàu; tốc độ và hướng di chuyển của tàu; âm thanh liên lạc VHF và buồng lái, hình ảnh hiển thị từ ra đa.

Ngoài ra, còn một số thông tin khác như: Độ sâu mực nước vùng tàu hành trình; hướng gió và cấp độ gió; các báo động chính; khẩu lệnh điều khiển lái; tình trạng cửa kín nước và cửa chống cháy… được yêu cầu kết nối với thiết bị VDR.

Các thiết bị này đều được thiết kế đảm bảo tính bảo mật thông tin cao. Tất cả những hành động cố tình làm thay đổi thông tin đều được ghi lại một cách chi tiết.

Toàn bộ các dữ liệu trên đều được ghi và lưu trữ một cách tự động và liên tục. Thời gian duy trì dữ liệu được ghi lại cuối cùng tối thiểu được khoảng 2 năm.

Điều 20, chương V, của Công ước quốc tế về An toàn sinh mạng trên biển (SOLAS) quy định rõ các tàu sau đây yêu cầu phải trang bị VDR: Tàu khách được đóng bắt đầu từ ngày 1-7-2002.

Tàu khách Ro-Ro (Roll-on/Roll-off)-là loại tàu được thiết kế để chở các loại hàng hóa có bánh xe như ô tô, rơ moóc, toa xe hoả... được đóng trước ngày 1-7-2002 không vượt quá thời điểm khảo sát thiết bị lần đầu vào hoặc sau ngày 1-7-2002.

Tàu khách không phải tàu khách Ro-Ro được đóng trước ngày 1-7-2002 không vượt quá ngày 1-1-2004; Các tàu không phải tàu khách có trọng tài từ 3.000 tấn trở lên được đóng trước ngày 1-7-2002. Đối với các tàu không phải là tàu khách Ro-Ro được đóng trước ngày 1-7-2002 và được xác nhận rằng giao diện của thiết bị VDR không tương thích với các thiết bị hiện có trên tàu thì sẽ không cần phải trang bị VDR.

Theo tiêu chuẩn A.163 của Tổ chức Hàng hải quốc tế quy định rõ các tàu sau đây yêu cầu phải trang bị SVDR:

Tất cả các tàu hàng hàng có trọng tải toàn phần trên 20.000 tấn được đóng trước ngày 1-7-2002 và có lịch trình cho tàu vào ụ khô lần đầu tiên sau ngày 1-7-2006 nhưng không được muộn hơn ngày 1-7-2009;

Tất cả các tàu hàng trọng tải toàn phần trên 3.000 tấn và dưới 20.000 tấn được đóng trước ngày 1-7-2002 và có lịch trình cho tàu vào ụ khô lần đầu tiên sau ngày 1-7-2007 nhưng không được muộn hơn ngày 1-7-2010.

Điều 18, chương V của SOLAS về sự phê chuẩn, khảo sát và các tiêu chuẩn chỉ tiêu chất lượng của các hệ thống, thiết bị hàng hải, thiết bị ghi dữ liệu hành trình nêu rõ rằng: Hệ thống ghi dữ liệu hành trình bao gồm cả các cảm biến, đều phải được thực hiện kiểm thử hàng năm.

Việc kiểm thử này được thực hiện bởi các cơ quan chức năng được cấp phép thực hiện nhằm thẩm định độ chính xác, khoảng thời gian lưu trữ dữ liệu và khả năng khôi phục lại dữ liệu đã được ghi.

Sau khi thực hiện xong quá trình kiểm thử thì cơ quan chức năng được cấp phép thực hiện sẽ cấp cho chủ tàu một chứng chỉ xác nhận thời gian thử nghiệm và các tiêu chuẩn chỉ tiêu chất lượng hoạt động của thiết bị.

(Theo  Báo Giáo Dục)
       
 

  • Công ty CP thương mại Gia Lai
  • CN Công ty CP du lịch dịch vụ Hội An-Khu du lịch biển Hội An
  • Công ty Cổ phần vận tải dầu khí Quảng Ngãi
  • Cục An Ninh Tây Nam Bộ
  • Công ty Cổ phần ô tô vận tải Hà Tây
  • Công ty công nghiệp Hoá Chất Mỏ Trung Trung Bộ
  • Công ty CP LILAMA - Hà Nội
  • Công ty CP Giao Thông vận tải Cần Thơ
  • HTX Vận tải xe cơ giới ĐăkĐoa
  • Công ty TNHH DVDL sinh thái Phố Hội
  • Chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư & Xây dựng công nghiệp - XN 1
  • Công ty CP ĐL -VT Safi tại Đà Nẵng
  • Dịch vụ Du lịch Hoàng Danh
  • CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM EFFECT
  • VOV Giao thông
  • FPT Data
  • CMC Distribution
  • Vietel

 
hộp đen  |  gps viet nam  |  định vị toàn cầu  |  Thiet bi dinh vi o to  |  Thiet bi dinh vi GPS  |  thiet bi dinh vi  |  hop den  |  gps  |  định vị  |  định vị gps  |  gps định vị  |  giám sát hành trình  |  thiết bị định vị  |  thiet bi gps  |  định vị vị trí  |  dinh vi vi tri  |  Thuật ngữ GPS  |  dinh vi toan cau  |  Thiết bị định vị GPS  |  Thiết bị định vị ô tô