Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Lắp đặt GPS: Doanh nghiệp vận tải vẫn băn khoăn

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô VN hiện mới có khoảng 10% phương tiện kinh doanh vận tải trên cả nước đã lắp đặt GPS.

Theo Nghị định 91/NĐ-CP của Chính phủ từ ngày 1-7-2011, tất cả ô tô kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa có cự ly tuyến trên 500km đều bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GPS). Từ ngày 1/1/2012, các xe khách đường dài trên 300km cũng bắt buộc phải lắp GPS. Riêng lộ trình lắp đặt cho tất cả xe khách, xe buýt sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 1/7/2012.

Tuy nhiên, do có nhiều vướng mắc trong việc hợp chuẩn và những khó khăn của doanh nghiệp (DN) vận tải nên Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lùi thời hạn lắp đặt GPS đến ngày 1/7/2013. Sau ngày 1/7/2013, những trường hợp không lắp đặt hộp đen theo quy định sẽ bị xử phạt hành chính từ 2 - 3 triệu đồng/lần. Để không lặp lại tình trạng như bằng lái FC, Bộ GTVT vẫn quyết định triển khai việc lắp đặt hộp đen theo quy định từ 1/7/2011 đối với những xe đăng ký mới.

Nhiều doanh nghiệp bắt đầu lắp đặt thiết bị
giám sát hành trình

Mới đây, tại hội thảo: “Triển khai việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho xe ô tô”, do Sở GTVT Đồng Tháp tổ chức, nhiều doanh nghiệp cũng nêu ra những khó khăn và kiến nghị xung quanh vấn đề này. Ông Hà Duy Thái - Chủ một doanh nghiệp vận tải tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp cho biết, các lái xe hầu hết không biết nhiều về việc truy cập internet khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong việc sử dụng và quản lý. Bên cạnh đó, mức đầu tư ban đầu bao gồm thiết bị gắn trên xe, máy vi tính, cộng với tiền thuê bao hàng tháng là khá lớn so với các hộ kinh doanh vận tải quy mô nhỏ.

Ông Lê Minh Thành - Chủ nhiệm HTX Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp cho biết: HTX Cao Lãnh hiện có trên 100 phương tiện đều chạy tuyến cố định. Dù chưa đến ngày quy định nhưng đã cho triển khai lắp đặt thiết bị GPS ở một số đầu xe nhằm vận hành thử nghiệm.

Tuy nhiên, vẫn chưa thể đưa ra kết luận đánh giá cụ thể vì mới đưa vào thử nghiệm 2 tháng. Nhiều chủ DN vận tải còn băn khoăn, nếu thiết bị gặp sự cố thì việc sửa chữa và bảo hành cho doanh nghiệp sẽ như thế nào khi ở tỉnh xa. Quản lý theo dõi thiết bị như thế nào?

Hơn nữa cán bộ khai thác thông tin của GPS vẫn chưa qua đào tạo còn yếu và thiếu. “Lắp GPS tốt đối với những doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có thêm thời gian chuẩn bị. Nếu lắp trên xe mà không có quản lý thì cũng gây lãng phí”, ông Thành chia sẻ.

Về các vấn đề băn khoăn lo ngại của doanh nghiệp vận tải nêu trên, ông Trần Bá Phước, Giám đốc Chi nhánh miền Nam của Công ty Cổ phần Phát triển Công nghệ Eposi cho biết: Thiết bị GPS rất tiện ích cho công tác quản lý tài xế của các doanh nghiệp vận tải đối với các lái xe, cơ quan nhà nước. GPS quản lý được hành trình, thời gian dừng đỗ xe, xe có chở quá tải hay không. Việc kiểm tra các hành vi vi phạm cũng rất thuận tiện...

Ở Việt Nam hiện nay đã có một số sản phẩm được Bộ GTVT cấp chứng nhận hợp chuẩn, có tính năng và giá cả đa dạng nên khách hàng có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp với việc kinh doanh. Nhiều thiết bị phù hợp với cả những người không được đào tạo về tin học, các nút hướng dẫn trực tiếp trên sản phẩm đều bằng tiếng Việt Các đơn vị cung cấp thiết bị GPS cũng có chi nhánh tại một số địa phương nên khi sản phẩm gặp trục trặc, bộ phận kỹ thuật sẽ có mặt để bảo trì sửa chữa.

(Theo GTVT)

Top