Tính đến ngày 31/7, mới chỉ có 60% số xe ô tô trong diện bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình thực hiện truyền dữ liệu về Trung tâm quản lý của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến hết ngày 31/7 hệ thống thông tin của Tổng cục đã tiếp nhận dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (GSHT) của 69.200 phương tiện được truyền về.
Thậm chí, một số địa phương có tỷ lệ truyền dữ liệu giám sát hành trình rất thấp, dưới 50%, như Cà Mau, Bình Phước, Khánh Hòa, Đồng Nai, Bắc Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tây Ninh, Nghệ An, Đắc Nông, Thái Bình, Đà Nẵng và Quảng Nam.
Nhiều địa phương chưa thực hiện nghiêm việc truyền dữ liệu giám sát hành trình về TCĐB. (Ảnh minh họa)
Trước thực trạng trên, Tổng cục ĐBVN yêu cầu các Sở GTVT khẩn trương rà soát, kiểm tra và cập nhật dữ liệu về doanh nghiệp và phương tiện do địa phương quản lý lên hệ thống.
Các Sở GTVT tiếp tục đôn đốc các đơn vị vận tải có phương tiện chưa truyền dữ liệu liên hệ với các đơn vị lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để yêu cầu truyền dữ liệu về Tổng cục ĐBVN. Đối với các trường hợp đã đôn đốc, nhắc nhở nhưng vẫn không thực hiện truyền dữ liệu thì tiến hành xử lý vi phạm theo quy định.
Tổng cục ĐBVN cũng đề nghị các Sở GTVT, các đơn vị vận tải cung cấp cho Tổng cục ĐBVN các nhà cung cấp thiết bị giám sát hành trình cố tình không truyền dữ liệu hoặc không đủ năng lực để truyền dữ liệu, để Tổng cục báo cáo Bộ GTVT có biện pháp xử lý.
Về công tác xử lý vi phạm, qua theo dõi, tổng hợp, phân tích tình hình vi phạm từ dữ liệu thiết bị giám sát hành trình của Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho thấy, tổng số phương tiện vi phạm quá tốc độ và thời gian lái xe trong tháng 7/2014 là 34.591 phương tiện, chiếm tỷ lệ 49,9 % giảm 0,93% so với tháng 6/2014.
Các chỉ tiêu đánh giá của tháng 7 tiếp tục giảm so với tháng 6 như, tỷ lệ vi phạm quá tốc độ ở mức trên 20 km/hđã giảm từ 4,93% xuống 4,13%; tỷ lệ km xe vi phạm/tổng km xe chạy giảm từ 2,48 % xuống 2,00% và số lần vi phạm/1000 km xe chạy giảm từ 7,13 lần/1000 km xe chạy xuống còn 6,23 lần/1000 km xe chạy.
Theo đánh giá của Tổng cục đường bộ Việt Nam, liên tục trong những tháng qua TP.HCM là địa phương có lượng xe ô tô chạy quá tốc độ nhất nước: khoảng 1,43 triệu -1,84 triệu lượt xe ôtô/tháng (vượt quá từ 5 km đến trên 35 km so với tốc độ qui định).
Số liệu trên được ghi nhận từ dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) của xe ôtô kinh doanh vận tải (xe liên tỉnh, xe container, xe chở khách du lịch, xe chạy hợp đồng…).
Tỉnh thành có lượng xe chạy quá tốc độ xếp sau là Hà Nội, Thanh Hóa,, Bình Thuận, Đà Nẵng, Hải Phòng…
Tuy nhiên, Tổng Cục đường bộ cho biết số liệu vi phạm trên chưa loại trừ số lần vi phạm quá tốc độ từ 80-100 km trên các đoạn đường cao tốc.
Đồng thời, tổng cục cũng cho biết các địa phương trên luôn nằm trong tốp 10 tỉnh thành có số lái xe vi phạm thời gian chạy xe liên tục quá 4 giờ/ca làm việc
Căn cứ kết quả dữ liệu trên, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các địa phương xử lý các doanh nghiệp vận tải vi phạm bằng biện pháp nhắc nhở, họp kiểm điểm, ký cam kết không vi phạm tốc độ và thời gian lái xe hoặc thu hồi phù hiệu xe (xe hợp đồng, xe tuyến cố định, xe taxi…).
Theo Sở Giao thông vận tải TP, TP.HCM là địa phương có số lượng xe đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nhiều nhất so với các tỉnh và TP trong cả nước.
|
|
|