Ngày 2/10, tại xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Lễ động thổ xây dựng cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam, tỉnh Nghệ An.
Với tổng mức đầu tư hơn 900 tỷ đồng, cầu Yên Xuân là hạng mục bổ sung vào Dự án BOT tuyến tránh TP. Vinh và mở rộng Quốc Lộ 1, đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP. Hà Tĩnh do Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP làm Chủ đầu tư.
Dự án này được Bộ Giao thông vận tải chủ trì, thống nhất với UBND tỉnh Nghệ An quyết định việc bổ sung và điều chỉnh. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xác định nguồn vốn từ ngân sách trung ương để hỗ trợ tỉnh Nghệ An thực hiện và tổng hợp dự án vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2016 – 2020.
Cầu Yên Xuân (Ảnh: Vietnamnet)
Được biết, cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam và cách cầu đường sắt Yên Xuân hiện tại khoảng 2,5Km về phía thượng lưu. Chiều dài toàn tuyến khoảng 3,6Km, trong đó chiều dài phần cầu L=1,89Km và chiều dài đường hai đầu cầu khoảng 1,40Km.
Sau khi xây dựng xong, cầu Yên Xuân sẽ cùng với đường tỉnh 558, QL15A, cầu Linh Cảm và hệ thống hạ tầng sống chung với lũ của các huyện Nam Đàn, Đức Thọ trở thành mạng lưới đường bộ hoàn chỉnh và ngắn nhất nối từ Vinh đến cửa khẩu Việt Lào.
Cầu Yên Xuân nối huyện Hưng Nguyên với Nam Đàn bắc qua sông Lam được xây dựng từ thời Pháp thuộc, chủ yếu phục vụ các chuyến tàu hỏa Bắc - Nam, nên hành lang cầu chỉ xây dựng rộng 1,4m và chủ yếu là phục vụ cho một số phương tiện chuyên dùng của ngành đường sắt duy tu, sửa chữa cầu, đường sắt. Thời gian qua, do nhu cầu đi lại của người dân giữa các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn và các huyện Đức Thọ, Hương Sơn (Hà Tĩnh) ngày càng tăng cao, nên hành lang cầu được tu sửa để phục vụ cho các loại thô sơ, xe máy. Năm 2009, UBND tỉnh Nghệ An cho phép lập Dự án đầu tư xây dựng cầu đường bộ Yên Xuân với quy mô thiết kế cầu vĩnh cửu tải trọng HL 93 theo 22 TCN 272 - 05, có chiều dài 700m, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên chưa thực hiện được. |
Th
|
|
|