»
» » Phạt nguội qua thiết bị giám sát hành trình: Tâm phục, khẩu phục

Phạt nguội qua thiết bị giám sát hành trình: Tâm phục, khẩu phục

Đăng ngày: 08/09/2016 09:15:27

Hàng chục nghìn phương tiện kinh doanh vận tải bị phạt nguội qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, kể từ khi đưa thiết bị này vào sử dụng và phục vụ công tác quản lý hoạt động vận tải.

Phạt nguội qua thiết bị giám sát hành trình
Nhân viên trực tổng đài theo dõi, quản lý các phương tiện đang lưu thông qua thiết bị giám sát hành trình.

Điều này cho thấy hiệu quả rõ rệt của thiết bị giám sát hành trình trong việc quản lý, tạo môi trường kinh doanh vận tải minh bạch, bình đẳng.

100% địa phương sử dụng dữ liệu giám sát hành trình để phạt nguội

Một lái xe khách trên tuyến Hà Nội – Vinh (Nghệ An) cho biết, từ khi có thiết bị giám sát hành trình, cánh lái xe gần như không dám chạy quá tốc độ vì toàn bộ các lỗi đều được hệ thống thiết bị giám sát hành trình báo về trung tâm. Nếu có lỡ vượt quá tốc độ sẽ bị nhân viên trực tổng đài tại công ty gọi điện nhắc nhở ngay. Nếu cố tình vi phạm nhiều lần sẽ bị công ty trừ lương. Trường hợp bị Sở GTVT xử lý lỗi vi phạm đối với doanh nghiệp, lái xe phải chịu liên đới trách nhiệm.

Chia sẻ với PV, anh Lê Trung Hải, chuyên viên Phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT Lào Cai), người được phân công theo dõi, phân tích dữ liệu hệ thống thiết bị giám sát hành trình cho biết, trước đây, để theo dõi vi phạm của các đơn vị vận tải, mỗi Sở GTVT phải cử ít nhất một người trực hệ thống. Với cách làm này, mỗi phòng quản lý vận tải mất đứt một nhân viên trực hệ thống trong khi nhân lực quá ít. Từ khi Tổng cục Đường bộ VN cải tiến công nghệ theo hướng hệ thống dữ liệu thiết bị giám sát hành trìnhtự động phân tích và thống kê các trường hợp vi phạm, việc theo dõi thuận tiện hơn rất nhiều.

“Vào ngày 6 hàng tháng, tôi mở máy và nhận toàn bộ các thống kê vi phạm mà hệ thống chuyển về để đối chiếu, xác minh rồi lập danh sách các trường hợp vi phạm trình lãnh đạo Sở GTVT ra văn bản xử lý. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Sở GTVT Lào Cai đã ra quyết định xử phạt 86 trường hợp vi phạm qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình. Dữ liệu được chuẩn hóa nên từ gần một năm nay các doanh nghiệp vận tải đều “tâm phục, khẩu phục”, không còn khiếu nại như trước”, anh Hải cho biết.

Ông Đỗ Công Thủy, Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, trước đây một số Sở GTVT còn chưa chú ý đến việc sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm. Lý do chủ yếu mà các Sở GTVT đưa ra là thiếu nhân lực theo dõi hệ thống và thống kê vi phạm. Trước kiến nghị của địa phương, Tổng cục Đường bộ VN đã xây dựng phần mềm tự động thống kê, phân tích vi phạm để giúp các Sở GTVT thuận tiện hơn khi xử lý dữ liệu và ra quyết định xử lý vi phạm.

“Khi chưa có phần mềm này, việc trực hệ thống tại các Sở GTVT mất rất nhiều thời gian, công sức do phải ngồi máy theo dõi hàng nghìn phương tiện đang hoạt động. Với phần mềm thống kê, phân tích vi phạm, các Sở GTVT chỉ cần một lần truy cập hệ thống là biết toàn bộ các trường hợp vi phạm trong tháng để làm cơ sở xử lý”, ông Thủy nói và cho biết, do hệ thống rất thuận lợi nên đến nay các địa phương đều đã sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm. Riêng trong tháng 6, ba địa phương không xử lý vi phạm bằng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình đã bị Tổng cục Đường bộ VN nhắc nhở và sau đó đã thực hiện nghiêm.

Chuẩn hóa dữ liệu giám sát hành trình, lái xe hết chối

Cũng theo ông Đỗ Công Thủy, việc xử lý vi phạm qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình căn cứ vào Thông tư số 10 của Bộ GTVT. Theo đó, các Sở GTVT sẽ có bộ phận theo dõi để xử lý, thu hồi phù hiệu đối với các vi phạm đã được lưu trữ trên hệ thống. Chỉ những trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng, có hành vi nguy hiểm được dư luận phản ánh, Tổng cục mới tiến hành trích xuất dữ liệu và yêu cầu các Sở GTVT kiểm tra, xử lý.

"7 tháng đầu năm 2016, các Sở GTVT đã xử lý vi phạm đối với 4.043 phương tiện vi phạm tốc độ. Riêng tháng 7 có trên 72% số phương tiện truyền dữ liệu về hệ thống. Tổng cục Đường bộ VN vừa liên tiếp có các văn bản yêu cầu các Sở GTVT có biện pháp chấn chỉnh và xử lý nghiêm các đơn vị kinh doanh vận tải chưa thực hiện việc truyền dữ liệu quy định”.

Ông Đỗ Công Thủy
Phó vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN)

“Hệ thống dữ liệu hiện nay đã có sự thống nhất về thuật toán nên các số liệu thống kê trên toàn hệ thống từ Tổng cục đến các Sở GTVT và hệ điều hành của các nhà cung cấp thiết bị đều thống nhất. Đến nay, các đơn vị vận tải đều nghiêm chỉnh chấp hành khi bị xử lý. Các lái xe khi được trích xuất dữ liệu vi phạm cũng tâm phục, không có tình trạng khiếu nại như trước nữa”, ông Thủy nói và cho biết, trước đây còn tình trạng doanh nghiệp phản ánh tại một số khu vực mất sóng, thiết bị giám sát hành trình không ghi nhận được, tuy nhiên hiện cơ bản điều này đã được khắc phục.

Để có sự thống nhất về dữ liệu, theo giám đốc một đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình, sau khi có những ý kiến của đơn vị vận tải, các đơn vị cung cấp thiết bị và cơ quan quản lý đã cùng thống nhất cách tính toán và phương pháp thống kê. Điều này khiến các doanh nghiệp vận tải phải tâm phục với các kết quả được ghi nhận trên hệ thống.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc điều hành Công ty Vận tải Hà Sơn – Hải Vân cho biết, nhờ có hệ thống thiết bị giám sát hành trình nên đến nay việc quản lý, điều hành của doanh nghiệp vận tải rất thuận lợi vì có thể nắm được toàn bộ các hoạt động của phương tiện, lái xe trên hành trình. “Chúng tôi bố trí hai nhân viên trực hệ thống, khi lái xe lỡ vượt quá tốc độ sẽ được nhắc nhở để điều chỉnh ngay. Những trường hợp cố tình vi phạm nhiều lần sẽ bị doanh nghiệp xử lý từ mức cảnh cáo đến trừ lương, thậm chí cho nghỉ việc”, ông Công cho biết.

Được biết, hiện Tổng cục Đường bộ VN đang xây dựng hệ thống bản đồ số nhằm mục đích nâng cao hơn nữa hiệu quả của việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình để phạt nguội. Khi có bản đồ số, việc xác định các vi phạm sẽ rất cụ thể, chi tiết. Chẳng hạn như đối với vi phạm tốc độ hiện nay, việc xử lý vi phạm chỉ căn cứ vào tốc độ tối đa với từng loại phương tiện mà chưa thể cập nhật với tốc độ cụ thể trên từng cung đường khác nhau. Vì thế, nếu bản đồ số có cập nhật tốc độ của phương tiện ứng với tốc độ quy định trên từng đoạn đường cụ thể thì phương tiện sẽ phải chấp hành quy định tốc độ theo từng hành trình một cách tuyệt đối.

Theo ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ KHCN&HTQT (Tổng cục Đường bộ VN), hiện Tổng cục đã trình Bộ GTVT đề án này và dự kiến đầu năm 2017 hệ thống bản đồ số chính thức đi vào hoạt động.

Theo GTVT

       
 

  • Công ty CP thương mại Gia Lai
  • CN Công ty CP du lịch dịch vụ Hội An-Khu du lịch biển Hội An
  • Công ty Cổ phần vận tải dầu khí Quảng Ngãi
  • Cục An Ninh Tây Nam Bộ
  • Công ty Cổ phần ô tô vận tải Hà Tây
  • Công ty công nghiệp Hoá Chất Mỏ Trung Trung Bộ
  • Công ty CP LILAMA - Hà Nội
  • Công ty CP Giao Thông vận tải Cần Thơ
  • HTX Vận tải xe cơ giới ĐăkĐoa
  • Công ty TNHH DVDL sinh thái Phố Hội
  • Chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư & Xây dựng công nghiệp - XN 1
  • Công ty CP ĐL -VT Safi tại Đà Nẵng
  • Dịch vụ Du lịch Hoàng Danh
  • CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM EFFECT
  • VOV Giao thông
  • FPT Data
  • CMC Distribution
  • Vietel

 
hộp đen  |  gps viet nam  |  định vị toàn cầu  |  Thiet bi dinh vi o to  |  Thiet bi dinh vi GPS  |  thiet bi dinh vi  |  hop den  |  gps  |  định vị  |  định vị gps  |  gps định vị  |  giám sát hành trình  |  thiết bị định vị  |  thiet bi gps  |  định vị vị trí  |  dinh vi vi tri  |  Thuật ngữ GPS  |  dinh vi toan cau  |  Thiết bị định vị GPS  |  Thiết bị định vị ô tô