»
» » Phí đường bộ đối với xe máy: Trên bảo thu, dưới muốn bỏ

Phí đường bộ đối với xe máy: Trên bảo thu, dưới muốn bỏ

Đăng ngày: 04/06/2015 05:18:14

Xung quanh việc bỏ phí đường bộ đối với xe máy mà dư luận đang xôn xao trong thời gian gần đây, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ khẳng định nên duy trì thu phi. Trong khi đó, nhiều Sở GTVT ở các địa phương lại mong muốn bỏ nguồn thu này.

Đại biểu quốc hội đề xuất bỏ phí đường bộ

Phí sử dụng đường bộ được đặt ra nhằm tạo thêm nguồn để chi trả cho việc duy tu, bảo trì và sửa chữa cầu, đường. Mức phí mỗi chiếc xe máy đóng không cao (50.000-100.000 đồng/xe/năm, tùy dung tích xi lanh) nhưng theo thống kê cho thấy ở các tỉnh, thành đã thu phí (cách nay hơn hai năm) thì tỉ lệ thu được rất thấp, nơi nhiều nhất cũng chưa đến 50%.


Nhiều địa phương mong muốn bỏ phí đường bộ đối với xe máy. (Ảnh minh họa)

Trước thực trạng trên, ngày 29/5, khi thảo luận về dự án Luật Phí và lệ phí, nhiều đại biểu (ĐB) Quốc hội (QH) đề nghị rà soát lại việc thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy (gọi tắt là phí xe máy), nếu không hợp lý thì nên loại bỏ.

Trước đó, trong báo cáo thẩm tra về dự án Luật Phí và lệ phí, Ủy ban Tài chính - Ngân sách đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, rà soát và bỏ một số khoản phí, lệ phí có số thu thấp nhưng chi phí cho việc thu cao; bỏ một số khoản phí không phù hợp, có thể gây bức xúc cho người dân như phí xe máy.

“Trên” bảo thu

Trao đổi với Đất Việt, ngày 2/6, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ VN cho rằng quan điểm chung của việc tiến hành thu quỹ bảo trì đường bộ là nâng cấp, sửa chữa đường xá, đây là mục đích tốt, nên khuyến khích.

Ông Huyện chia sẻ thêm: "Quỹ bảo trì đường bộ là do các tỉnh, địa phương trực tiếp thu, chúng tôi đã phân cấp, giao cho các địa phương quản lý.

Thế nhưng, thu với mức như thế nào thì cũng đã có quy định cụ thể cho các tỉnh, còn việc thu hay không là do các tỉnh, còn Tổng cục đường bộ không có quyền can thiệp, bởi vì đó là nguồn quỹ để bảo trì các tuyến đường của địa phương".

Bên cạnh đó, ông Huyện cũng cho rằng: "Nguồn quỹ thu được cũng sẽ do tỉnh cân đối, địa phương nào gặp khó khăn thì nên thu, nếu giàu có thì có thể thôi không thu nữa nếu có đủ ngân sách dành cho việc bảo trì đường".

“Dưới” muốn bỏ

Trong khi đó, đa phần các địa phương đều chung ý kiến mong được bỏ phí đường bộ đối với xe máy. Theo Thông tin trên báo Đất Việt ra ngày 4/6/2015, lãnh đạo các Sở GTVT Đắc Lắk, Bắc Kạn, Cần Thơ, Điện Biên... đều cho rằng không nên đổ việc thu phí quỹ bảo trì đường bộ vì phục vụ cho việc phát triển đường giao thông của địa phương.

Ông Lê Quang Mão - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Đắc Lắk phản đối: "Theo tôi là nên bỏ. Thực chất việc ban hành về chế độ chính sách dĩ nhiên chúng tôi không phản đối, nhưng xét đến môi trường hoạt động trong kinh doanh vận tải thì hiện nay ngoài đường người chủ phương tiện, đối với vận tải kinh doanh, phải nộp quá nhiều loại phí. Việc thuế chồng thuế, phí chồng phí lâu nay đã có, mà thậm chí còn thu nhiều, rõ ràng ảnh hưởng đến kinh doanh, đời sống của dân".

Theo quan điểm của ông Mão thì nói nên bỏ phí bảo trì đường bộ cũng không đúng, vì việc thu phí bảo trì đường bộ đã được quy định rõ trong Luật giao thông đường bộ, thế nhưng, người dân ra ngoài đường cái gì cũng nộp phí thì không nên.

Còn nhiều ý kiến trái chiều trong việc bỏ hay duy trì phí đường bộ đối với xe máy. Tuy nhiên thực tế không tránh khỏi là có rất nhiều bất cập khi triển khai thu phí này. Cần triển khai lấy ý kiến ở nhiều địa phương trước khi có quyết định chính thức vế vấn đề trên.

Theo BĐV&CATP
       
 

  • Công ty CP thương mại Gia Lai
  • CN Công ty CP du lịch dịch vụ Hội An-Khu du lịch biển Hội An
  • Công ty Cổ phần vận tải dầu khí Quảng Ngãi
  • Cục An Ninh Tây Nam Bộ
  • Công ty Cổ phần ô tô vận tải Hà Tây
  • Công ty công nghiệp Hoá Chất Mỏ Trung Trung Bộ
  • Công ty CP LILAMA - Hà Nội
  • Công ty CP Giao Thông vận tải Cần Thơ
  • HTX Vận tải xe cơ giới ĐăkĐoa
  • Công ty TNHH DVDL sinh thái Phố Hội
  • Chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư & Xây dựng công nghiệp - XN 1
  • Công ty CP ĐL -VT Safi tại Đà Nẵng
  • Dịch vụ Du lịch Hoàng Danh
  • CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM EFFECT
  • VOV Giao thông
  • FPT Data
  • CMC Distribution
  • Vietel

 
hộp đen  |  gps viet nam  |  định vị toàn cầu  |  Thiet bi dinh vi o to  |  Thiet bi dinh vi GPS  |  thiet bi dinh vi  |  hop den  |  gps  |  định vị  |  định vị gps  |  gps định vị  |  giám sát hành trình  |  thiết bị định vị  |  thiet bi gps  |  định vị vị trí  |  dinh vi vi tri  |  Thuật ngữ GPS  |  dinh vi toan cau  |  Thiết bị định vị GPS  |  Thiết bị định vị ô tô