Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Siết chặt quy định về hộp đen ô tô

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Báo cáo từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện mới chỉ khoảng 15% doanh nghiệp vận tải thuộc diện bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình ô tô (hay còn gọi là hộp đen) khai thác tốt hiệu quả của thiết bị này. Với những doanh nghiệp khác, gắn hộp đen cũng thuộc diện “có mà như không”.

Nhất là đối với các doanh nghiệp vận tải vừa và nhỏ, các hợp tác xã kinh doanh vận tải, việc gắn thiết bị giám sát hành trình chủ yếu nhằm mục đích đối phó với cơ quan chức năng, để qua khâu đăng kiểm.

Có một số doanh nghiệp vận tải lớn, điển hình như Transerco, taxi Mai Linh… chủ động trang bị “hộp đen” ngay cả khi luật chưa xiết và khai thác hiệu quả hoạt động của sản phẩm này. Tuy nhiên, số doanh nghiệp này không đáng kể.

Để tránh tình trạng trên, Chính phủ mới ban hành NDD93/2012 Sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 91/2009/NĐ-CP ngày 21/10/2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Theo đó, các xe thuộc diện bắt buộc lắp thiết bị định vị GPS phải trang bị hộp đen thực sự hoạt động, và và thông tin từ hộp đen phải được đơn vị vận tải và cơ quan quản lý nhà nước sử dụng làm tài liệu quản lý. Đơn vị kinh doanh vận tải, lái xe có trách nhiệm cung cấp cho cơ quan quản lý tuyến các thông tin từ hộp đen đối với tất cả chuyến xe hoạt động trong thời gian được cấp phù hiệu, biển hiệu và cung cấp cho lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông khi có yêu cầu…

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Trạm Đăng kiểm 50-07V, việc kiểm tra, kiểm soát hộp đen như trên thường diễn ra theo xác suất (xe bị CSGT tuýt còi mới bị kiểm tra). “Vậy để khỏi lọt xe gắn hộp đen “mù” thì Bộ GTVT, Cục Đăng kiểm Việt Nam nên quy định xe đến chu kỳ kiểm định sẽ phải kiểm luôn hộp đen có thông tin hoạt động không, hiện ngành đăng kiểm mới chỉ kiểm xe có gắn hộp đen hay không” - ông Hùng nói.

(Theo PLTP)

Top