Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Tài xế xe khách đối phó với thiết bị giám sát hành trình

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Vì quan điểm lái xe là nghề tự do, nhiều tài xế xe khách không đồng tình với việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình do sợ bị theo dõi, quản lý. Tình trạng lái xe ngày càng đa dạng hình thức đối phó với thiết bị này đang phổ biến ở rất nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Đến thời điểm hiện tại, gần 2 tháng sau khi triển khai quy định bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các xe kinh doanh vận tải, hành khách, rất nhiều tài xế chưa đồng thuận với quy định, tìm mọi cách để lách luật. Không ngần ngại bày tỏ quan điểm phản đối việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe khách, một tài xế của đơn vị vận tải lớn ở Gia Lai chia sẻ: “Mỗi lần nghe tiếng tít tít báo vượt quá tốc độ cho phép là tôi muốn tháo vứt nó đi, chắc ít hôm nữa tôi sẽ vứt thôi, nhiều xe khác cũng làm vậy”.

Không riêng tài xế này, rất nhiều những lái xe khác phản ứng “mạnh” với việc lắp đặt “hộp đen” cho xe ô tô. Nếu không thể đề xuất tháo bỏ thiết bị hay không lắp thiết bị, các tài xế này sẽ đối phó bằng cách tự mình tháo bỏ thiết bị, cắt một số dây nối hay khi xe chạy thì rút thiết bị ra. Thậm chí, với tâm lý khó chịu khi chủ xe không tin tưởng, bị quản lý chặt chẽ, nhiều tài xế xe khách còn chấp nhận nghỉ việc thay vì lái xe với thiết bị giám sát hành trình.

Để tăng cường chất lượng dịch vụ, phục vụ hành khách tốt hơn, nhiều đơn vị kinh doanh vận tải bỏ ra khoản chi phí hàng trăm triệu đồng trang bị “hộp đen” và camera giám sát cho xe vận tải hành khách. Nhưng với những lái xe, việc lắp camera trên xe là một sự bất tiện lớn, bởi mọi cử động của họ trên xe, thái độ phục vụ hành khách, việc bắt thêm khách dọc đường, dón khách sai địa điểm… tất cả đều sẽ được ghi lại. Điều khiển một xe khách có gắn hộp đen, tài xế cũng không thể đi sai lộ trình đã định trước, không thể lập nên một báo cáo ảo với chủ nhà xe về những địa điểm đã đi, đến. Nếu lượng xăng tiêu hao bất thường trong ngày, tài xế cũng khó có cách gì giải thích hợp lý được với chủ xe.

Trước thực trạng này, trách nhiệm quản lý đầu tiên sẽ thuộc về các doanh nghiệp vận tải. Một lái xe có thể tác động đến thiết bị, nhưng quá trình này cũng mất thời gian khoảng từ 15 – 20 phút, nếu quản lý tốt có thể thấy những bất thường này trên màn hình máy tính, điện thoại khi đăng nhập vào account quản lý. Do vậy, chủ doanh nghiệp hoàn toàn có thể siết chặt hơn nữa khâu quản lý, tránh tình trạng đối phó với “hộp đen” của các tài xế.

Ngoài việc lái xe không đồng thuận với việc lắp đặt “hộp đen”, một vấn đề khó khăn nữa trong quá trình triển khai lắp đặt là thiếu sự đồng bộ trong khâu quản lý của cơ quan chức năng. Ông Nguyễn Hữu Nguyên -Trưởng phòng Kế hoạch -Tài chính -Vận tải (Sở Giao thông Vận tải Gia Lai) cho biết: Mỗi đơn vị sử dụng thiết bị của một nhà cung cấp, Sở phải nắm hết các trang web quản lý của các công ty này. Mỗi trang web lại sử dụng một mật mã riêng nên việc truy cập rất mất công và khó tìm kiếm, thống nhất trong công tác trích xuất dữ liệu.

Ông Nguyên cũng cho biết, trong tháng 8/2012, Sở Giao thông vận tải Gia Lai đã triển khai một đợt tổng kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải của các đơn vị vận tải trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình kiểm tra nếu đơn vị nào chưa lắp sẽ không được cấp các loại giấy tờ, thủ tục như cấp phù hiệu, sổ nhật trình… để tham gia hoạt động vận tải. Việc siết chặt quản lý, phổ biến luật hi vọng sẽ góp phần giúp cho việc triển khai quy định lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho các xe kinh doanh, vận tải hành khách thuận lợi hơn.

(Theo GLDT)

Xem thêm các bài viết:  Hộp đenGPS Viet Namthiet bi dinh vi o tothiet bi dinh vi gpsđịnh vị toàn cầuđịnh vịthiết bị định vị

Top