Taxi Hà Nội sẽ bắt buộc lắp thiết bị định vị GPS
Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Taxi Hà Nội sẽ bắt buộc lắp thiết bị định vị GPS

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Mới đây, UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định số 4390/QĐ-UBND phê duyệt Đề án quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2030. Đề án nêu rõ việc ứng dụng hệ thống định vị GPS trong việc quản lý hoạt động của xe taxi trên địa bàn thành phố.

Đề án này nhằm định hướng phát triển về số lượng phương tiện vận tải khách bằng taxi có quy mô phù hợp với sự phát triển chung của thủ đô; đồng thời, xác định các điều kiện kinh doanh vận tải taxi, quản lý vận tải bằng thiết bị định vị GPS, quy định về chế độ báo cáo, thống kê vận tải taxi, quy định chính sách cam kết chất lượng…

Việc lắp đặt thiết bị định vị GPS đối với toàn bộ hệ thống taxi trên địa bàn thành phố sẽ giúp các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi và cả những người sử dụng dịch vụ dễ dàng có các thông tin về vị trí của xe, lộ trình di chuyển, điểm đến thích hợp… Những thông tin khác về khoanh vùng hoạt động của từng hãng taxi, đo mức độ tiêu hao nhiên liệu, kiểm tra tính chính xác của đồng hồ tính cước cũng sẽ được cập nhật thường xuyên.

Nội dung đề án cũng nêu rõ, việc dự báo phân bổ và phát triển số lượng xe taxi từ nay đến năm 2030 sẽ tập trung chủ yếu phát triển ở các khu vực Sóc Sơn, Đông Anh và toàn bộ khu vực thuộc Hà Nội mở rộng. Đối với khu vực nội thành sẽ hạn chế tăng số lượng, mà tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ taxi.

Thực hiện lộ trình đề án này, giai đoạn 2012-2015, toàn bộ phương tiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi của Hà Nội đều phải lắp đặt đồng hồ tính cự ly, điểm đi - điểm đến - hành trình tuyến đường, tính cước tự in hóa đơn theo hướng dẫn của Cục Thuế Hà Nội; đồng thời phải gắn thiết bị GPS để giám sát hành trình theo quy định. Ngành Giao thông vận tải thành phố sẽ chú trọng phát triển hệ thống các điểm dừng đỗ cho taxi, bố trí thí điểm các điểm dừng đỗ đón trả khách tại các trung tâm thương mại, bệnh viện, nhà ga, bến xe và những nơi có đủ điều kiện.

Giai đoạn 2016-2020, ngoài các giải pháp đã thực hiện trong giai đoạn 2012-2015, các doanh nghiệp kinh doanh taxi phải đảm bảo ít nhất 20% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch trong cơ cấu đoàn xe hoạt động và đảm bảo ít nhất 3% số phương tiện có hỗ trợ cho người khuyết tật. Định hướng đến 2030, các doanh nghiệp kinh doanh taxi đảm bảo ít nhất 50% phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch và có hỗ trợ cho người khuyết tật.

(Theo Tintuc)