Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Taxi Hải Phòng: Cần thiết bị giám sát hành trình để chấn chỉnh hoạt động

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Theo thống kê, hiện Hải Phòng có 25 doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải bằng xe taxi với hơn 1.800 xe, đã và đang đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thành phố. Tuy nhiên, hoạt động của nhiều hãng taxi khiến các cơ quan chức năng lo ngại khi thiếu kiểm soát về an toàn. Trang bị “hộp đen” (thiết bị giám sát hành trình) sẽ giúp các đơn vị quản lý taxi tốt hơn.

Không mở sổ sách theo dõi an toàn

Thanh tra giao thông Hải Phòng vừa tiến hành kiểm tra về việc kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe taxi. 5 DN trong diện kiểm tra đợt đầu gồm:  taxi Đại Dương, My Sơn, Hùng Vương, VIP và Mai Linh đều “dính” lỗi không mở sổ sách theo dõi, cập nhật thường xuyên các thông tin chi tiết về tình hình bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) và các vi phạm về ATGT theo quy định. Đội trưởng đội Thanh tra hành chính Vũ Anh Dũng cho biết, đây là lỗi khá phổ biến của nhiều hãng taxi chứ không riêng gì 5 hãng mới được kiểm tra. Điều này cho thấy nhiều DN chủ quan trong việc cập nhật, theo dõi về ATGT đối với hãng xe của mình.

Theo Nghị định 91/2009/NĐ-CP ngày 21-10-2009 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, việc mở sổ sách theo dõi về ATGT là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp, nhằm kiểm soát và hạn chế những vi phạm về trật tự ATGT. Để giúp các DN thực hiện công việc này, khi  đến Sở GTVT xin cấp phép, phòng Quản lý vận tải cũng đã hướng dẫn chi tiết việc thành lập bộ phận theo dõi ATGT và mở sổ sách theo dõi, kiểm soát vấn đề này, tuy nhiên, phần vì chủ quan, phần vì nghĩ rằng việc mở sổ sách chỉ là việc nội bộ nên không làm.

Theo ông Dũng, các DN chưa thực sự hiểu hết tầm quan trọng của việc mở sổ sách theo dõi, vì điều này gắn với sự phát triển và chiến lược kinh doanh. Khi mở sổ sách theo dõi về ATGT, tức là DN đã kiểm soát được những vi phạm của người lái xe, từ đó đề xuất ra các biện pháp xử lý. Hơn nữa, bộ phận mở sổ sách còn có thể tổng hợp, phân tích tình hình chấp hành quy định về ATGT; kiểm tra bảo đảm các điều kiện kỹ thuật về môi trường trước khi xe tham gia hoạt động, cập nhật hằng ngày những vi phạm của lái xe (nếu có) để có hướng phục vụ khách hàng tốt hơn. Đây là điều có lợi cho doanh nghiệp và có lợi đối với công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn thành phố. Nhất là Hải Phòng đang cùng với cả nước thực hiện năm ATGT 2012

Khó quản lý tài xế khi đưa đón khách ở xa

Có khá nhiều hãng taxi trên địa bàn thành phố không thể quản được xe và lái xe khi họ đưa khách đi xa, ngoài tầm liên lạc của hệ thống bộ đàm đặt trên xe. Vì vậy, rất nhiều lái xe khi thông báo đi xa đều tắt bộ đàm, lúc này DN không thể biết lái xe đi đâu mà chỉ chú ý đến khoản kinh phí lái xe mang về. Tất nhiên, DN cũng kiểm soát cơ bản thông qua đồng hồ công tơ mét và bộ phận theo dõi người ngồi trên xe khi xe quay trở về. Chính vì không quản được xe khi  đưa khách đi xa, nên nhiều DN đã phải trông chờ vào độ trung thực của đội ngũ lái xe. Nếu lái xe tham gia chở hàng cấm thì DN cũng chịu, hoặc xảy ra TNGT ở địa điểm cách xa DN vài trăm km cũng khó có thể giải quyết được ngay, trong khi họ có thể làm tốt hơn nếu lắp đặt hệ thống giám sát hành trình (GSHT) trên xe.

Hiệu quả từ thiết bị giám sát hành trình

Theo quy định, các xe taxi không bị bắt buộc phải lắp đặt GSHT, nhưng hiện nay, một số hãng taxi trên địa bàn thành phố đã lắp đặt hệ thống này để quản lý phương tiện, người lái tốt hơn. Theo đại diện hãng taxi Yên Thịnh (taxi 78), dù khó khăn nhưng DN vẫn lắp đặt bộ GSHT trên xe để quản lý xe. Việc xe đậu đỗ tại địa điểm khác với thông báo, xe chạy quá tốc độ quy định đều được nhân viên quản lý tại trung tâm phát hiện và cảnh báo trực tiếp đến lái xe. Điều này giúp DN quản lý phương tiện và người lái tốt hơn.

Thanh tra giao thông Hải Phòng khi kiểm tra các hãng taxi đều vận động các doanh nghiệp lắp đặt GSHT, vì điều này chỉ có lợi cho doanh nghiệp và đó cũng là cơ sở xác định vi phạm của lái xe. Thời gian qua, tại Hải Phòng xảy ra không ít vụ cướp xe taxi, đa phần đều không bắt được thủ phạm. Nếu doanh nghiệp lắp đặt GSHT thì vừa không bị mất xe, vừa giúp lực lượng chức năng “tóm” được thủ phạm.  Năm 2010, một vụ cướp xe taxi xảy ra tại huyện Thủy Nguyên, chỉ sau vài chục phút, lực lượng Công an đã bắt gọn thủ phạm nhờ GSHT đặt trong xe.

Với hơn 1.800 xe đang lưu hành, việc ùn tắc giao thông và TNGT do xe taxi gây ra là điều khó tránh khỏi, nếu DN thiếu kiểm soát về an toàn phương tiện và ATGT. Tuy nhiên, ràng buộc của người lái xe taxi với DN chủ yếu là hợp đồng ngắn hạn (khoảng 1 năm) và đóng tiền trách nhiệm ít, nên lái xe nhiều khi không tuân thủ những quy định của DN hoặc quy định về ATGT. Vì vậy, cùng với việc kiểm soát an toàn và ATGT, các hãng taxi cần tuyên truyền đội ngũ lái xe thực hiện tốt đạo đức người lái xe và có biện pháp xử lý nếu lái xe vi phạm trật tự ATGT.

(Theo Báo HP)

Top