Dư luận đã nhiều lần lên tiếng bức xúc về tình trạng các container điều xuất khẩu bỗng nhiên không cánh mà bay, mất hàng loạt hàng hóa. Và lần này, sự việc lại tiếp diễn với một doanh nghiệp tư nhân. Thiếu thiết bị giám sát hành trình, thiếu sự quản lý chặt chẽ, bài toán về quản lý xe container vẫn mãi là điều nhức nhối.
Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (Viffas), tình trạng mất cắp này xảy ra trên khắp 2 miền Nam - Bắc và phần lớn các doanh nghiệp không tìm ra nguyên nhân. Lớn nhất là vụ mất cắp hàng hóa thiệt hại trên 2 tỷ đồng xảy ra mới đây của Công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Nam Phát. Hai container điều xuất khẩu đi Ai Cập của công ty này đã bị mất trên 1 nghìn thùng hàng, chỉ còn 486 thùng trong khi cả 2 container đều không có dấu vết cậy phá, cắt, nạy và dấu niêm phong vẫn còn nguyên.
Việc mất hàng hóa trong container đã từng xảy ra với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu điều. Công ty trách nhiệm hữu hạn Hải Nam Phát chỉ là nạn nhân tiếp theo của những chiêu bài trộm cắp. Trong số nhiều vụ việc xảy ra, đã được cơ quan công an vào cuộc, phần lớn nguyên nhân mất cắp tập trung ở các chủ tài xế xe container.
Trường hợp cá biệt, Công ty trách nhiệm hữu hạn Quang Anh (tỉnh Quảng Ninh) bị một nhóm người của đơn vị được thuê vận chuyển trộm cắp phần lớn hàng hóa trên container của đơn vị.
Không thể mãi sống chung với lũ, các doanh nghiệp xuất khẩu nên quản lý chặt chẽ hơn nữa khâu giao nhận, vận chuyển hàng hóa. Theo ông Trần Huy Hiền - Tổng Thư ký Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam, để đối phó với tình trạng này, trước tiên các doanh nghiệp vận tải nên chủ động gắn thiết bị định vị toàn cầu để giám sát hành trình vận chuyển của tài xế, mọi diễn biến hay lộ trình bất thường của xe sẽ được cảnh báo ngay với người quản lý.
Một mặt khác, bản thân các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng nên lựa chọn đơn vị vận tải là các doanh nghiệp lớn, có quy tín trong ngày, có đội xe đã được gắn thiết bị giám sát hành trình và người quản lý dễ dàng giám sát được quá trình vận chuyển hàng hóa.
(Theo VOV)
|
|
|