Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Thiết bị giám sát hành trình – giải pháp hạn chế tai nạn giao thông

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Theo thống kê của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, từ đầu năm 2012 đến nay số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao, đặc biệt là những vụ tai nạn do xe khách gây ra khiến nhiều người chết, bị thương. Để hạn chế tai nạn giao thông, việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho xe ô tô là biện pháp cần thiết.

Thống kê này chỉ rõ, trong 8 tháng đầu năm 2012, toàn quốc xảy ra 7.024 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.128 người, bị thương 5.102 người. Riêng tháng 8/2012, toàn quốc xảy ra 859 vụ, làm chết 755 người, bị thương 612 người. So với tháng 8/2011 giảm 223 vụ, giảm 171 người chết, giảm 237 người bị thương.

Từ đầu năm 2012 đến nay, mặc dù tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn cả nước giảm cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, số người bị thương, tuy nhiên, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao, đặc biệt là những vụ tai nạn do xe khách gây ra khiến nhiều người chết, bị thương... Đáng chú ý, nguyên nhân chủ yếu gây ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng là do lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Trên thực tế, vấn đề quản lý vận tải đối với xe tư nhân và quản lý lái xe vẫn còn nhiều bất cập và đang bị buông lỏng. Sức ép về lợi nhuận khiến nhiều lái xe, chủ xe đã vi phạm các quy tắc giao thông để tranh giành khách; ép quay vòng nhanh, quay vòng liên tục gây áp lực cho lái xe dẫn tới TNGT.

Những lỗi chủ quan thường gặp nhất của người điều khiển phương tiện giao thông để xảy ra tai nạn là: cố gắng lái xe trong khi mệt mỏi, buồn ngủ. Người phóng nhanh tin vào khả năng lái xe của mình. Người nói chuyện điện thoại nghĩ mình có thể kiểm soát được tay lái... Khi tai nạn xảy ra họ có hối tiếc thì cũng đã muộn.

Theo phân tích của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trên 90% nguyên nhân của những vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng từ đầu năm đến nay là do chủ quan của người lái xe. Các biểu hiện điển hình là: xử lý tình huống không tốt, lái xe liên tục nhiều giờ nên mệt mỏi, ngủ gật, chạy quá tốc độ, lấn làn, lấn đường... Đáng lưu ý, những vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đều do lái xe có kinh nghiệm gây ra. Khi cầm lái họ thường thao tác theo bản năng, tin vào kinh nghiệm lái xe của mình mà lơ là mất cảnh giác, gây TNGT.

Một chi tiết đáng lưu ý là những vụ tai nạn nghiêm trọng thường xảy ra vào khoảng thời gian chiều tối đến rạng sáng. Đây là thời điểm có ít lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường.

Để hạn chế tai nạn giao thông, trong tháng 9/2012, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia đã phát động nhiều cuộc thi, các chương trình hành động tổng thể nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, ngoài những vận động trực tiếp để nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông, rất cần một biện pháp quản lý chặt chẽ để nâng cao ý thức của tài xế.

Và việc triển khai Nghị định 91 của Chính phủ, quy định việc lắp thiết bị giám sát hành trình cho xe ô tô, xe kinh doanh vận tải hành khách… là một giải pháp hữu hiệu để nâng cao hơn nữa ý thức của tài xế, giúp các cơ quan chức năng xử đúng người, đúng luật. Thiết bị giám sát hành trình lắp đặt trên xe sẽ giúp cho chủ xe, cơ quan chức năng, tài xế luôn có thông tin chính xác về vị trí của xe, cảnh báo quá tốc độ, cảnh báo thời gian lái xe liên tục trong ngày. Trong trường hợp không may xảy ra tai nạn, thiết bị giám sát hành trình sẽ giúp cơ quan chức năng tìm hiểu rõ hơn nguyên nhân tai nạn.

Hà Châu

Top