»
» » Ứng dụng GPS trong ngành đường sắt để giám sát vận tốc, đảm bảo an toàn cho tàu

Ứng dụng GPS trong ngành đường sắt để giám sát vận tốc, đảm bảo an toàn cho tàu

Đăng ngày: 01/09/2011 03:13:49

Theo thông tin từ Tổng cục đường săt Việt Nam, hiện cơ quan này đang quản lý, khai thác trên 300 đầu máy (ĐM), gồm 12 chủng loại. Trong đó, có một số loại đầu máy như  D4H, D5H, D10H... chưa được trang bị đồng hồ tốc độ có khả năng ghi băng (hộp đen). Và việc ghi lại các dữ liệu và giám sát hành trình đoàn tàu bằng công nghệ định vị vệ tinh GPS thì chưa được áp dụng.

Trên thế giới, thiết bị định vị GPS đã được ứng dụng khá rộng rãi trong ngành đường sắt. Theo cơ chế hoạt động của hệ thống GPS, thiết bị hỗ trợ giám sát tốc độ và khống chế khi đoàn tàu vượt tốc (thiết bị GPS) được lắp trong ca-bin ĐM tại vị trí lái tàu dễ quan sát và nghe rõ tín hiệu cảnh báo. Các thông số, lý trình hiện tại của đoàn tàu (km, m), tốc độ đoàn tàu theo quy định của Công lệnh tốc độ, tốc độ tức thời (hiện tại), tốc độ sắp tới (theo quy định của Công lệnh tốc độ (CLTĐ), khoảng cách đến đoạn đường phía trước có thay đổi tốc độ, ga (trạm) gần nhất đều đồng thời hiển thị trên dãy đèn led và trên màn hình LCD của thiết bị GPS.

Hơn thế nữa, với việc sử dụng thiết bị này, các chủ tàu cũng biết được những thông tin về: mác tàu (ký hiệu), thời gian đến ga, ký hiệu ga dừng tàu hay thông qua theo BĐCT; thời gian dự kiến nhanh hoặc chậm so với BĐCT. Đồng hồ thời gian thực: giờ, phút, giây (hh:mm:ss) luôn đồng bộ với giờ chuẩn (giờ GMT) và được hiển thị 1 giây/lần.

Thiết bị định vị GPS gắn trên tàu cũng có chức năng cảnh báo, xử lý lái tàu được thể hiện bằng đèn, loa và có khả năng đóng mở các rơ-le tải ngoài bất kỳ. Không chỉ dừng lại ở các tính năng trên, thiết bị GPS còn có các tính năng khác như: Thiết bị đầu trục (được lắp vào trong đầu trục bánh xe) để lấy tín hiệu ĐM khi tàu chạy trong hầm, cầu sắt hình hộp... Thiết bị đầu trục sẽ tự động thay thế thiết bị GPS trong các địa hình mà vệ tinh không đảm bảo báo độ chính xác; tự động hiệu chỉnh sai số vòng bánh xe theo tín hiệu GPS khi số lượng vệ tinh đảm bảo độ chính xác.

Bên cạnh đó, thiết bị GPS nạp được số hiệu ĐM, số tàu. Có đèn báo khi thiết bị hỏng, card đầy. Ghi được áp suất ống hãm đoàn xe. Trang bị bảng hiển thị phụ cho buồng lái thứ 2 của ĐM có tác dụng lặp lại các hiển thị tại buồng lái chính, kết nối với đồng hồ ghi băng mà không cần trang bị máy tính và lưu trữ dữ liệu. Có khả năng kết nối được với thiết bị thông tin liên lạc giữa trưởng tàu với lái tàu. Lưu lại tất cả các thông số lý trình, thời gian, vận tốc, áp lực ống gió đoàn xe, các lỗi vi phạm. Cung cấp các bằng chứng pháp lý khi có sự cố, tai nạn, khi lái tàu vi phạm CLTĐ... Xử lý số liệu sau một hành trình bằng phần mềm, vẽ biểu đồ tốc độ, biểu đồ áp lực ống gió của đoàn xe theo thời gian và lý trình đoàn tàu…

       
 

  • Công ty CP thương mại Gia Lai
  • CN Công ty CP du lịch dịch vụ Hội An-Khu du lịch biển Hội An
  • Công ty Cổ phần vận tải dầu khí Quảng Ngãi
  • Cục An Ninh Tây Nam Bộ
  • Công ty Cổ phần ô tô vận tải Hà Tây
  • Công ty công nghiệp Hoá Chất Mỏ Trung Trung Bộ
  • Công ty CP LILAMA - Hà Nội
  • Công ty CP Giao Thông vận tải Cần Thơ
  • HTX Vận tải xe cơ giới ĐăkĐoa
  • Công ty TNHH DVDL sinh thái Phố Hội
  • Chi nhánh Công ty Cổ phần đầu tư & Xây dựng công nghiệp - XN 1
  • Công ty CP ĐL -VT Safi tại Đà Nẵng
  • Dịch vụ Du lịch Hoàng Danh
  • CÔNG TY CỔ PHẦN PHẦN MỀM EFFECT
  • VOV Giao thông
  • FPT Data
  • CMC Distribution
  • Vietel

 
hộp đen  |  gps viet nam  |  định vị toàn cầu  |  Thiet bi dinh vi o to  |  Thiet bi dinh vi GPS  |  thiet bi dinh vi  |  hop den  |  gps  |  định vị  |  định vị gps  |  gps định vị  |  giám sát hành trình  |  thiết bị định vị  |  thiet bi gps  |  định vị vị trí  |  dinh vi vi tri  |  Thuật ngữ GPS  |  dinh vi toan cau  |  Thiết bị định vị GPS  |  Thiết bị định vị ô tô