Content on this page requires a newer version of Adobe Flash Player.

Get Adobe Flash player

Tin tức

Vì sao doanh nghiệp vận tải chưa mặn mà với hộp đen

Thứ sáu, 12/12/2014 | 11:12 GMT+7
  

Dù đã qua thời điểm 1/7/2012, bắt buộc các xe trong diện quy định phải lắp thiết bị giám sát hành trình nhưng thực tế vẫn còn rất nhiều đơn vị chần chừ, chưa thực hiện quy định. Có rất nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến vấn đề này.

TPHCM: Mới 50% số xe trong diện quy định lắp “hộp đen” GPS

Thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh cho thấy, toàn thành phố hiện có khoảng 10 nghìn đầu kéo, xe tải hoạt động. Ðây cũng là một trong các địa phương có số lượng xe vận tải lớn nhất trong cả nước. Tuy nhiên, trong việc thực hiện lắp đặt hộp đen thì nhiều doanh nghiệp lại tỏ ra chần chừ và đủng đỉnh. Hiệp hội Vận tải cho biết, dù thời điểm bắt buộc (từ ngày 1-7-2012) tất cả các phương tiện vận tải phải lắp đặt thiết bị này  đã qua mấy ngày, nhưng cũng chỉ mới có khoảng 50% số doanh nghiệp, công ty vận tải tiến hành lắp đặt. Như thế, nếu tính trên số lượng phương tiện thì hiện vẫn còn năm nghìn phương tiện chưa thực hiện quy định này.

Qua tìm hiểu, có thể chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến sự chần chừ của các doanh nghiệp như: mặc dù quy định đến ngày 1-7-2012 các doanh nghiệp phải lắp đặt xong nhưng đến một năm sau, tức là ngày 1-7-2013 mới tiến hành xử phạt đã gây nên tâm lý chần chừ của một số đơn vị. Ngoài ra, việc các doanh nghiệp "ngóng" nhau cũng làm cho quy định này chậm tiến độ.  Theo báo cáo của Hiệp hội Vận tải hàng hóa thì một số doanh nghiệp vận tải đã lắp đặt hộp đen đang trong tình trạng "dở khóc dở cười" khi các thiết bị liên tục chập chờn, hoạt động không ổn định.

Ðại diện Công ty TNHH Vận tải Hoàng Liên Sơn (quận 2) bức xúc: Chúng tôi đã lắp đặt hộp đen cho 10 xe tải chạy đường dài, tuy nhiên trong 10 hộp đen được lắp thì có đến bảy thiết bị bị mất sóng liên tục, ba thiết bị sử dụng được thì sóng không ổn định. Tình trạng này kéo dài khiến công ty không thể kiểm soát được xe hoạt động bên ngoài như thế nào. Ðáng nói hơn, công ty đã nhiều lần liên lạc với đơn vị cung cấp nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Thực hiện lộ trình đồng bộ

Có thể thấy, quyết định lùi thời hạn xử phạt các phương tiện nếu không lắp đặt hộp đen đến tháng 7-2013 đã phản ánh nhiều hạn chế trong lộ trình thực  hiện quy định này. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là việc công bố chuẩn thiết bị giám sát và những khó khăn của doanh nghiệp vận tải chính là những nguyên nhân ảnh hưởng  tiến độ lắp đặt.

Tổng Thư ký Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP Hồ Chí Minh Thái Văn Chung cho biết: Cần hậu kiểm việc lắp đặt và sử dụng thiết bị giám sát hành trình để bảo đảm thiết bị mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp và hoạt động quản lý của nhà nước. Việc này cần quy trách nhiệm rõ ràng cho cả doanh nghiệp vận tải lẫn trách nhiệm của nhà cung cấp. Tránh tình trạng doanh nghiệp tranh thủ bán sản phẩm vào thời điểm luật bắt buộc áp dụng, sau khi bán thiết bị rồi thì không cung cấp dịch vụ kèm theo hoặc chấm dứt hoạt động thì toàn bộ thiết bị đã bán sẽ được  bảo hành như thế nào?

Mặt khác, Nghị định 34/2010/NÐ-CP quy định về việc xử phạt hành chính đối với các doanh nghiệp vận tải  về hành vi "không gắn thiết bị giám sát hành trình hoặc gắn mà không hoạt động". Như vậy, khi thiết bị không hoạt động do bị mất sóng, lỗi kỹ thuật... thì phải xử lý như thế nào? Ngoài ra, tại các hợp tác xã vận tải, việc lắp đặt hộp đen chủ yếu do các xã viên tự làm nên việc quản lý thông tin sẽ gặp không ít khó khăn do các thông số ở mỗi đơn vị không khớp nhau. Ðó là chưa nói đến chất lượng của thiết bị. Ðiều này dẫn đến hàng nghìn xe thuộc các hợp tác xã có nguy cơ không khai thác được thông tin từ việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình nên việc lắp thiết bị chỉ mang tính chất đối phó.

(Theo ND)

Top